Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu? Những lưu ý về thời gian du lịch

Khí hậu Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc kiểu nhiệt đới gió mùa, thời tiết nơi đây quanh năm ôn hòa, dễ chịu. Trong bài viết này, hãy cùng vnbaolut.net tìm hiểu kỹ hơn về các đặc điểm khí hậu Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như thời gian lý tưởng để đến thăm vùng đất này nhé!

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Bà Rịa – Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh thành ven biển nằm trong khu vực Đông Nam Bộ. Phía bắc giáp với tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp Thành phố Hồ Chí Minh, phía đông giáp tỉnh Bình Thuận và phía Nam thì giáp với Biển Đông. Vị trí này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây chính là cửa ngõ nối ra biển Đông của các tỉnh và thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ. 

Chính vì nằm ở vị trí khu vực ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ nên thời tiết, khí hậu tại Bà Rịa – Vũng Tàu mang những nét đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu
Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu

Các đặc trưng cơ bản của khí hậu tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Khí hậu của Bà Rịa – Vũng Tàu mang đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, nơi đây được chia thành hai mùa chính: mùa mưa và mùa khô. Với mỗi mùa khác nhau, các chỉ số thời tiết, khí hậu tại đây cũng sẽ có những thay đổi rõ rệt nhất định.

Dưới đây liệt kê các đặc trưng của khí hậu tại Bà Rịa – Vũng Tàu:

Nhiệt độ trung bình năm tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Nhiệt độ trung bình năm tại Bà Rịa – Vũng Tàu được ghi nhận ở mức khoảng 27. Đây là một mức nhiệt độ được coi là ổn định so với tổng quan nhiệt độ của các khu vực tại nước ta.

Từ khoảng thời gian vào tháng 5 đến tháng 8, thời tiết nơi đây khá oi bức, ngột ngạt, khó chịu với nền nhiệt lên đến 31. Tháng nóng nhất tại nơi này chính là tháng 6 với nhiệt độ trung bình dao động từ 26 đến 31.

Mùa lạnh ở Bà Rịa – Vũng Tàu kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3, lúc này nền nhiệt sẽ khoảng tầm 19. Tháng 1 sẽ là tháng có nhiệt độ thấp nhất, nhiệt độ tháng này sẽ nằm trong khoảng từ 23 đến 29.

Lượng mưa trong năm tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có lượng mưa trung bình năm thấp, lượng mưa trung bình khoảng 1500mm và nơi đây cũng là tỉnh thành nằm trong vùng có ít bão.

Mưa ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu xuất hiện nhiều vào tháng 5 đến tháng 10, tuy nhiên lưu lượng mưa không quá lớn, tháng đạt mức lượng mưa cao nhất cũng chỉ vào khoảng 160mm/tháng.

Mùa khô tại Bà Rịa – Vũng Tàu có sự thay đổi rõ rệt, lượng mưa trung bình giảm xuống thấp, chỉ còn 8mm. Lúc này, xác suất xảy ra mưa cũng giảm rất nhiều, rơi vào khoảng chỉ từ 6%.

Nhìn chung, mưa ở vùng đất Bà Rịa -Vũng Tàu không kéo dài, trong các cơn mưa cũng không có gió lốc mạnh nên ít gây thiệt hại đến con người và của cải.

Lượng mưa trong năm tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Lượng mưa trong năm tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Dữ liệu độ ẩm của Bà Rịa – Vũng Tàu

Tỉnh thành này có độ ẩm trung bình năm đạt mức 78.8%. Giai đoạn thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 chính là thời điểm mà khu vực này có độ ẩm cao nhất có thể lên đến 96% hoặc hơn.

Lượng gió trung bình tại Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm

Vì Bà Rịa – Vũng Tàu mang đặc trưng của vùng biển nên gió tại đây chắc chắn sẽnhiều hơn so với các tỉnh thành khác nằm sau trong đất liền.

Từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, vùng đất này sẽ có nhiều cơn cuồng phong thổi vào, tốc độ trung bình có thể lên đến 18.5 km/giờ. Tháng 2 là thời điểm nơi đây có gió mạnh nhất, tốc độ trung bình đạt tới hơn 22.7 km/ giờ.

Khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 được coi như là “êm ả” khi trời lặng gió hơn. Tháng 10 là thời điểm mà Bà Rịa – Vũng Tàu ít có gió nhất. Vào tháng này tốc độ trung bình gió thổi chỉ khoảng 14.3 km/giờ.

Lượng gió trung bình tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm
Lượng gió trung bình tại Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm

Thời gian mặt trời chiếu sáng trong năm

Thời gian mặt trời chiếu sáng ban ngày tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu không thay đổi quá nhiều trong năm. Chỉ số trung bình của thời gian mặt trời chiếu sáng đạt khoảng 12 giờ 10 phút và số giờ nắng trung bình đạt 2400/năm.

Ngày mặt trời xuất hiện nhiều nhất trong năm có lúc lên đến 12 giờ 44, trong khi đó đối với ngày ngắn nhất thì lượng thời gian sẽ tầm khoảng 11 giờ 31 phút.

Các đặc trưng cơ bản của khí hậu tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Các đặc trưng cơ bản của khí hậu tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Thời gian lý tưởng để du lịch tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Dựa vào thời tiết và khí hậu tại nơi đây thì thời gian lý tưởng để du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu chính là vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau). Khoảng thời gian này, thời tiết tại đây sẽ khô ráo, có nắng ấm và biển êm dịu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch, tham quan, tắm biển cũng như các hoạt động ngoài trời khác.

Tuy nhiên, nhìn chung Bà Rịa – Vũng Tàu có khí hậu ôn hòa quanh năm, chính vì vậy du khách vẫn có thể đến chơi tại nơi đây vào các thời điểm khác trong năm.

Dưới đây là một số lưu ý cho các bạn khi đi du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu vào các thời điểm khác nhau:

  • Tháng 11 – tháng 4: Thời tiết lý tưởng nhất, thích hợp cho mọi hoạt động du lịch, vui chơi, khám phá.
  • Tháng 5 – tháng 6: Thời tiết bắt đầu nóng dần lên, biển vào thời gian này vẫn còn êm, thích hợp cho việc tắm biển và những hoạt động dưới nước.
  • Tháng 7 – tháng 8: Mùa cao điểm của du lịch, lượng khách sẽ đông đúc và giá cả các dịch vụ có thể tăng cao.
  • Tháng 9 – tháng 10: Mùa mưa, có thể gặp mưa rào và biển động nhiều.

Tùy vào sở thích và mục đích chuyến đi của bạn mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn thời điểm phù hợp nhất để có thể có được những trải nghiệm tốt nhất khi đến vùng đất Bà Rịa Vũng Tàu này.

Thời gian lý tưởng để du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Thời gian lý tưởng để du lịch tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết bổ ích về đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu cũng như những lưu ý về thời điểm du lịch tại vùng đất này. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi sẽ mang lại cho bạn những kiến thức mới mẻ và thú vị.