Đặc điểm khí hậu Bắc Giang? thời điểm thích hợp để khám phá nơi đây

Tỉnh Bắc Giang nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa ở khu vực Đông Bắc Việt Nam. Một năm tại vùng đất này có bốn mùa rõ rệt. Hãy cùng vnbaolut.net khám phá các đặc điểm khí hậu Bắc Giang, đặc điểm thời tiết tại đây qua các mùa khác nhau như thế nào cũng như tìm hiểu về thời điểm thích hợp cho việc du lịch tại khu vực tỉnh Bắc Giang này.

Tổng quan đặc điểm khí hậu Bắc Giang

Khí hậu tại Bắc Giang mang các nét đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa. Thời tiết tại khu vực này được phân chia thành bốn mùa rõ rệt, mỗi giai đoạn trong năm sẽ có những thay đổi khác biệt. Cùng liệt kê một số chỉ số thời tiết tại khu vực Bắc Giang dưới đây:

Nhiệt độ trung bình năm tại Bắc Giang

Mùa nóng tại Bắc Giang sẽ kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, nhiệt độ trung bình của khoảng thời gian các tháng trên sẽ rơi vào tầm 30. Trong đó, tháng 6 là tháng nhiệt độ đạt đỉnh với chỉ số trung bình khoảng từ 26 đến 33.

Mùa lạnh tại tỉnh Bắc Giang diễn ra gần 3 tháng, từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, nhiệt độ trung bình ở mức khoảng 22. Tháng lạnh nhất tại địa phương chính là tháng 1, mức nhiệt dao động khoảng từ 14 đến 20.

Nhiệt độ trung bình năm tại Bắc Giang
Nhiệt độ trung bình năm tại Bắc Giang

Lượng mưa trong năm tại tỉnh Bắc Giang

Mùa mưa của khu vực tỉnh Bắc Giang kéo dài trong khoảng 5 tháng, từ tháng 5 đến tháng 10. Lượng mưa trung bình khoảng 150mm. Tháng 8 là tháng có nhiều mưa nhất, chỉ số lượng mưa trung bình lên đến hơn 223mm.

Trong khi đó, mùa khô tại nơi đây kéo dài khoảng 7 tháng từ tháng 10 đến hết tháng 5 năm sau. Xác suất có mưa trong thời gian này chỉ từ 6 đến 20%, lượng mưa trung bình ở mức 12mm. Tháng 2 là tháng sẽ ít có mưa nhất, chỉ số trung bình lượng mưa của tháng này là 11mm.

Độ ẩm trong 12 tháng tại Bắc Giang

Độ ẩm của tỉnh Bắc Giang có sự thay đổi rõ rệt qua hai thời điểm trong năm. Từ tháng 3 đến tháng 12, độ ẩm trung bình ở mức 80%. Điều này dẫn đến việc gây cho người dân có cảm giác khó chịu. Tháng 7 là tháng có nhiều ngày oi bức nhất, độ ẩm cực kỳ cao có thể lên đến 100%.

Độ ẩm trong 12 tháng tại Bắc Giang
Độ ẩm trong 12 tháng tại Bắc Giang

Thời gian mặt trời chiếu sáng tại Bắc Giang 

Thời gian chiếu sáng trung bình trên một năm của Bắc Giang rơi vào khoảng 11 giờ 33 phút. Số giờ vùng đất này đón nhận ánh nắng mặt trời mỗi ngày đều khá cao và không có sự chênh lệch quá nhiều.

Ngày nhận được lượng chiếu sáng ngắn nhất vào sẽ ở mức 10 giờ 50 phút. Ngược lại, ngày sở hữu thời gian chiếu sáng dài nhất có thể lên đến 13 giờ 26 phút.

Thời điểm Bắc Giang có khí hậu dễ chịu nhất

Nhìn chung, thời điểm Bắc Giang có khí hậu thuận lợi nhất là khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 và từ tháng 10 đến tháng 12. Vào các mốc thời gian này, bầu trời sẽ trong xanh, nhiệt độ dao động từ 18 đến 27, đây sẽ là lúc vô cùng thích hợp cho các hoạt động du lịch, thăm quan, khám phá, dã ngoại,…

Tổng quan đặc điểm khí hậu Bắc Giang
Tổng quan đặc điểm khí hậu Bắc Giang

Khí hậu ở Bắc Giang theo mùa

Như đã được đề cập ở trên, khí hậu Bắc Giang sẽ được chia thành 4 mùa rõ rệt: Xuân, Hạ, Thu và Đông. Mỗi mùa sẽ có những sự khác nhau về các đặc điểm thời tiết, khí hậu.

Khí hậu Bắc Giang vào mùa xuân

Mùa xuân tại Bắc Giang kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5. Khoảng thời gian này, khí hậu khu vực ôn hoà, nhiệt độ trung bình  dao động trong khoảng từ 17 đến 32. Càng về cuối tháng 5, nền nhiệt tại địa phương sẽ càng tăng cao và thời tiết cũng dần bước sang mùa hè.

Lượng mây che phủ bầu trời vào mùa xuân sẽ từ 30 đến 80%. Bầu trời tháng 3 trời sẽ rất trong xanh, càng về sau sẽ thì mây sẽ rải rác càng nhiều.

Khí hậu Bắc Giang vào mùa hạ

Mùa hạ tại Bắc Giang có khí hậu nóng ẩm, kéo dài từ tháng 6 đến hết tháng 8. Đây là khoảng thời gian nhiệt độ trung bình lên mức cao nhất, nền nhiệt độ có thể đạt đến 33. Tháng 6 chính là lúc nắng nóng nhất, kèm theo đó là sự khó chịu, oi bức cho người dân.

Lượng mây thời gian mùa hạ tại Bắc Giang khá nhiều, trung bình độ che phủ từ 81 đến 89% tổng thời gian trong một ngày. Đặc biệt, bầu trời vào tháng 6 sẽ có nhiều mây nhất, dần đến tháng 7 và sang tháng 8 thì lượng mây ngày càng ít đi, có thời điểm chỉ bao phủ từ khoảng 19%.

Đặc điểm khí hậu Bắc Giang vào mùa thu

Mùa thu tại Bắc Giang kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11. Tại thời gian này, nhiệt độ đã giảm đi khá nhiều, trung bình vào khoảng 27

Khí hậu Bắc Giang vào mùa đông

Mùa đông tại Bắc Giang nằm trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Nhiệt độ trung bình trong thời gian này ở mức 21. Tháng 1 là tháng có mức nhiệt độ xuống thấp nhất, chỉ khoảng 14.

Mây mùa đông tại đây không bao phủ quá nhiều, lượng mây chỉ chiếm 31% trên tổng số thời gian trong ngày trong suốt 3 tháng. Lượng mưa trung bình cũng giảm mạnh, chỉ còn khoảng từ 15mm.

Khí hậu ở Bắc Giang theo mùa
Khí hậu ở Bắc Giang theo mùa

Thời điểm thích hợp để khám phá, du lịch tại Bắc Giang

Theo những kinh nghiệm đi du lịch Bắc Giang thì Bắc Giang mang một vẻ đẹp tươi xanh suốt 4 mùa và hầu như vào mùa nào cảnh quan nơi đây cũng đẹp. Điều này chính là điều kiện thuận lợi để các bạn có thể du lịch thuận tiện đến nơi này.

Đặc biệt, chuyến đi thăm quan, du lịch Bắc Giang vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 là thời điểm đẹp nhất. Đến với du lịch Bắc Giang vào thời điểm này, du khách chắc chắn sẽ bị quyến rũ bởi những cung đường đỏ rực màu vải chín đỏ trên những tán lá xanh mượt.

Thời điểm thích hợp để khám phá, du lịch tại Bắc Giang.
Thời điểm thích hợp để khám phá, du lịch tại Bắc Giang.

Kết luận

Khí hậu Bắc Giang được chia thành 4 mùa rõ rệt là xuân, hạ, thu và đông. Mỗi thời điểm sẽ tại nơi này đều có những đặc điểm riêng. Các bạn hãy tham khảo bài viết và nắm được những đặc điểm khí hậu nơi đây cũng như cẩm nang lựa chọn thời điểm du lịch tại vùng đất này cho bản thân nhé!