Đặc điểm khí hậu Bạc Liêu, các chỉ số thời tiết trong năm

Bạc Liêu mang đậm nét của khí hậu nhiệt đới gió mùa do nằm ở vĩ độ thấp. Vậy đặc điểm khí hậu Bạc Liêu như thế nào về nhiệt độ, lượng mưa hay độ ẩm. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về những thông tin trên nhé!

Đặc điểm khí hậu Bạc Liêu và các chỉ số thời tiết

Bạc Liêu thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa có ảnh hưởng một ít của cận xích đạo. Trong năm sẽ có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Dưới đây sẽ liệt kê các chỉ số thời tiết của nơi này trong năm.

Đặc điểm khí hậu Bạc Liêu và các chỉ số thời tiết
Đặc điểm khí hậu Bạc Liêu và các chỉ số thời tiết

Nhiệt độ trung bình năm tại Bạc Liêu

Nhiệt độ trung bình năm tại Bạc Liêu tương đối cao khoảng 26 đến 27℃, nguyên nhân là do nhận được lượng ánh sáng lớn từ Mặt Trời (góc nhập xạ lớn). Thời điểm nóng nhất trong năm thường rơi vào tháng 5, nhiệt độ lúc này có thể lên đến 31,5℃ và thời điểm nhiệt độ thấp nhất là vào tháng 1, khi đó nền nhiệt ở mức 22,5℃.

Nhìn chung, nhiệt độ của khu vực tương đối ổn định và không có quá nhiều dao động. Biên độ nhiệt trung bình năm chỉ ở khoảng 3,6℃. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng những hoạt động nuôi trồng.

Lượng mưa trong năm tại Bạc Liêu như thế nào?

So với những khu vực khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long thì lượng mưa tại Bạc Liêu ở mức vừa phải, trung bình lượng mưa khoảng 1700mm / năm.

Thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 chính là mùa mưa nên lượng mưa chiếm hơn 93% tổng lượng nước đổ xuống trong năm. Tháng 11 đến tháng 4 năm sau là thời gian diễn ra mùa khô, tần suất mưa lúc này rất thấp và không đáng kể. 

Độ ẩm trung bình năm tại Bạc Liêu

Bạc Liêu có độ ẩm tương đối cao trong suốt cả năm, đặc biệt là vào các tháng mùa hè. Độ ẩm dao động trong khoảng từ 80% đến 90%. Với mức ẩm như vậy gây ảnh hưởng xấu đến  đời sống tự nhiên như dễ gây ra ẩm mốc và bí bách trong không gian.

Lượng gió cả năm tại Bạc Liêu

Địa phương này bị ảnh hưởng bởi hai mùa gió chính là gió mùa mùa hạ và mùa mùa đông thổi theo những hướng khác nhau. Tốc độ gió trung bình hàng ngày là 13km/giờ.

Tháng 1 là tháng có các cơn gió mạnh nhất trong năm với vận tốc khoảng 21,4 km/giờ. Thời gian trời lặng ít gió hơn trong năm kéo dài từ tháng 4 đến giữa tháng 11. Tháng êm ả nhất và ít gió nhất là tháng 10, với tốc độ gió lúc này chỉ 13,8 km/giờ.

Gió vào mùa hạ tại Bạc Liêu chủ yếu thổi theo hướng Tây – Tây Nam mang theo lượng mưa lớn. Còn đối với gió mùa mùa đông thì sẽ thổi theo hướng Đông – Đông Bắc hoạt động từ tháng 11 đến tháng 4 của năm sau.

Bạc Liêu là tỉnh có hệ thống điện gió lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ nước ta. Năng lượng gió đóng góp sản lượng điện lớn cho cả vùng và cả nước Việt Nam.

Lượng gió cả năm tại Bạc Liêu
Lượng gió cả năm tại Bạc Liêu

Lượng mây bao phủ tại Bạc Liêu 

Bầu trời tại Bạc Liêu thường có nhiều mây, xuất hiện rải rác khoảng 92% vào thời gian ở các tháng hè. 

Vào ngày quang đãng nhất ở khu vực này thì bầu trời hầu như không có mây hoặc có một phần ít, chỉ đạt 9% độ bao phủ. Thời gian có nhiều mây nhất tại địa phương này thường rơi vào khoảng tháng 6 với độ bao phủ 93%.

Thời gian mặt trời chiếu sáng

Thời gian mặt trời chiếu sáng tại khu vực tỉnh Bạc Liêu khá cao, khoảng 2.202 giờ/năm. Số giờ nắng trong ngày trung bình là 6,6 giờ. Thời gian mặt trời chiếu sáng như vậy đã tạo điều kiện tốt cho người dân hoàn thành các công việc đồng thời giúp các sinh vật như cây cối, thú nuôi phát triển.

Thời điểm Bạc Liêu có thời tiết đẹp nhất trong năm

Nhìn chung, khí hậu Bạc Liêu thuận lợi nhất chính là vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 của năm sau). Nhiệt độ trong khoảng thời gian này không quá cao, chỉ từ 24 đến 29℃ nên cảm nhận tương đối mát mẻ và dễ chịu.

Thời điểm Bạc Liêu có thời tiết đẹp nhất trong năm
Thời điểm Bạc Liêu có thời tiết đẹp nhất trong năm

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Bạc Liêu

Cùng tìm hiểu một số điều kiện tự nhiên tại khu vực Bạc Liêu:

Tài nguyên đất

Đất đai tại tỉnh Bạc Liêu được chia thành nhiều nhóm khác nhau: 

  • Nhóm đất mặn chiếm 32,6%
  • Nhóm đất phèn chiếm 59,9%
  • Nhóm đất cát chiếm 0,18%
  • Bãi bồi và đất khác chiếm 4,4%
  • Sông rạch chiếm 2,9% quỹ đất. 

Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bạc Liêu là 258.247 ha. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm 98.309 ha; đất nuôi trồng thuỷ sản và đất muối khoảng 120.714 ha; đất chuyên dùng 11.323 ha; đất lâm nghiệp 4.832 ha; đất ở 4.176 ha, còn lại là phần đất chưa sử dụng.

Phần lớn đất đai tại Bạc Liêu là đất phù sa được bồi đắp lâu năm, vô cùng thích hợp với việc phát triển nền nông nghiệp toàn diện.

Tài nguyên đất
Tài nguyên đất

Tài nguyên biển

Bạc Liêu có bờ biển dài 56km2, các động vật biển nhiều và đa dạng, bao gồm: 661 loài cá, 319 giống cá khác nhau thuộc 138 họ. Ngoài ra, tôm biển có 33 loài khác nhau, sản lượng đánh bắt hơn 10.000 tấn/năm. Trữ lượng cá đáy và cá nổi tại khu vực này hơn 100.000 tấn / năm, có thể trở thành nơi xuất nhập khẩu hải sản trực tiếp.

Tài nguyên biển
Tài nguyên biển

Tài nguyên rừng

Diện tích rừng tại Bạc Liêu chiếm 1,87% diện tích đất tự nhiên, trong đó chủ yếu là rừng phòng hộ (4.657 ha). Rừng Bạc Liêu là loại rừng ngập mặn, úng phèn nên có năng suất sinh học cao và có giá trị lớn về mức phòng hộ môi trường.

Kết luận

Khí hậu Bạc Liêu sở hữu các tính chất riêng về nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm, lượng mây và thời gian mặt trời chiếu sáng,… Qua bài viết, Vnbaolut đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về đặc điểm khí hậu tại Bạc Liêu và các chỉ số thời tiết trong năm cũng như những điều kiện tự nhiên tại khu vực này.