Đặc điểm khí hậu Bắc Ninh theo mùa, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên

Đặc điểm khí hậu Bắc Ninh mang các tính chất của vùng cận nhiệt đới ẩm phía Bắc. Mùa hè nơi đây thường oi bức và mùa đông lạnh lẽo làm ảnh hưởng đến một số hoạt động của con người. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về thời tiết cũng như những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của khu vực này nhé!

Vị trí địa lý của Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh nằm trong khu vực châu thổ Sông Hồng, thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ. Phía Bắc của Bắc Ninh giáp tỉnh Bắc Giang; Phía Đông và Đông Nam tiếp giáp với tỉnh Hải Dương; Phía Nam giáp với tỉnh Hưng Yên và Phía Tây giáp thủ đô Hà Nội.

Địa lý Bắc Ninh có địa hình bằng phẳng đồng thời mạng lưới sông ngòi dày đặc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế khu vực.

Vị trí địa lý của Bắc Ninh
Vị trí địa lý của Bắc Ninh

Đặc điểm khí hậu Bắc Ninh theo mùa.

Đặc điểm khí hậu Bắc Ninh mang tính chất của vùng cận nhiệt đới ẩm, một năm tại đây có bốn mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông. Nhiệt độ, lượng mưa cũng như độ ẩm thay đổi theo từng mùa khác nhau.

Đặc điểm khí hậu Bắc Ninh theo mùa.
Đặc điểm khí hậu Bắc Ninh theo mùa.

Khí hậu Bắc Ninh vào mùa xuân

Mùa xuân của Bắc Ninh kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 và nhìn chung khí hậu sẽ tương đối ôn hòa. Nền nhiệt độ dao động trung bình ở khoảng 22℃ và độ ẩm trong không khí cao, có thể lên đến hơn 90% tại các thời điểm.

Độ che phủ của mây vào mùa xuân tại Bắc Ninh tương đối cao, chiếm đến 89% thời gian trong một ngày. Vào đầu tháng 3 bầu trời trở nên trong xanh hơn, lượng mây rải rác khoảng 70% tổng thời gian.

Lượng mưa vào đầu mùa xuân có lưu lượng khoảng 19mm và vào cuối mùa thì ở mức 152mm. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển các hoạt động nông nghiệp. Người dân lúc này có thể trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả hơn.

Đặc điểm khí hậu Bắc Ninh vào mùa hạ

Nhiệt độ trung bình của Bắc Ninh vào mùa hạ là 33℃, tạo nên một mùa hạ oi bức, khó chịu. Bắt đầu từ tháng 6 kéo dài đến hết tháng 8, nền nhiệt tại khu vực đa số cao trên 26℃.

Lượng mưa trung bình trong các tháng hè tại Bắc Ninh tương đối cao, thường ở mức 180mm. Mây che phủ nhiều nơi, chiếm từ 82% đến 92% tổng thời gian trong ngày.

Khí hậu mùa thu tại Bắc Ninh

Thời tiết mùa thu tại khu vực Bắc Ninh khá mát mẻ với nền nhiệt giảm dần từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 11. Nhiệt độ trung bình vào mùa này ở khoảng 25℃ tạo cảm giác thoải mái khi ra ngoài.

Bầu trời mùa thu ở đây rất trong xanh vì lượng mây che phủ giảm và rải rác khoảng 67% tổng thời gian ngày. Lượng mưa trung bình của mùa thu tại khu vực vào mùa này ở mức 110mm.

Khí hậu mùa thu tại Bắc Ninh
Khí hậu mùa thu tại Bắc Ninh

Khí hậu mùa đông ở Bắc Ninh

Mùa đông kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, nhiệt độ trung bình khu vực giảm xuống còn 20℃ thể hiện rõ thời tiết lạnh lẽo của mùa đông. Mức nhiệt cao nhất được ghi nhận vào mùa đông ở Bắc Ninh chỉ vào khoảng 28℃. Lượng mưa trung bình thấp hơn so với các mùa còn lại trong năm, chỉ ở mức 15mm. Điều này tạo nên một mùa đông có không khí lạnh khô ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây.

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Bắc Ninh

Cùng tìm hiểu những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Bắc Ninh qua những liệt kê dưới đây:

Tài nguyên đất

Bắc Ninh có tổng diện tích đất tự nhiên là 822,71km2, trong đó đất nông nghiệp khoảng 53,12%, đất chuyên dùng và đất ở chiếm 39,2%, đất nuôi trồng thủy sản 6,16%, đất lâm nghiệp chiếm 0,75% cuối cùng là đất chưa sử dụng sẽ chiếm 0,77%.

Tài nguyên đất
Tài nguyên đất

Tài nguyên rừng

Tài nguyên rừng tại Bắc Ninh không nhiều, chủ yếu là rừng trồng. Tổng diện tích đất rừng của tỉnh chỉ ở khoảng 619,8ha, phân bố chủ yếu tập trung ở Tiên Du, thành phố Bắc Ninh và Quế Võ.

Tài nguyên rừng
Tài nguyên rừng

Khoáng sản

Bắc Ninh là một tỉnh nghèo về tài nguyên khoáng sản. Khoáng sản nơi đây ít về chủng loại, chủ yếu chỉ có các vật liệu xây dựng như: đất sét làm gạch, ngói, gốm, với trữ lượng khoảng 4 triệu tấn ở khu vực Quế Võ và Tiên Du, đất sét làm gạch chịu lửa thì phân bổ ở thị xã Bắc Ninh, đá cát với trữ lượng khoảng 1 triệu tấn tập trung ở Thị Cầu – Bắc Ninh, đá sa thạch ở Vũ Ninh khoảng 300.000 m3. Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh còn có than bùn ở Yên Phong với trữ lượng khoảng 60.000 đến 200.000 tấn.

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn các đặc điểm khí hậu Bắc Ninh cũng như những điều kiện tự nhiên nơi đây. Hãy theo dõi trang Vnbaolut của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin về thời tiết cũng như khí hậu của các tỉnh thành khác.