Đặc điểm khí hậu Bến Tre qua các chỉ số thời tiết và theo mùa

Vị trí địa lý đã ảnh hưởng đến điều kiện tự nhiên cũng như khí hậu thời tiết tại Bến Tre. Nhìn chung, đặc điểm khí hậu Bến Tre thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa phía Nam Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn các thông tin thời tiết, khí hậu của khu vực tỉnh thành này.

Vị trí địa lý tỉnh Bến Tre

Bến Tre có diện tích 2.484,37 km², thuộc trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nằm ở phía Nam nước ta. Tỉnh Bến Tre giáp với các tỉnh: Tiền Giang ở phía Bắc, Trà Vinh ở phía Đông, Sóc Trăng ở phía Tây và Vĩnh Long ở phía Đông Bắc. Bến Tre có vị trí cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 85km về hướng Đông Nam.

Địa hình Bến Tre chủ yếu là đồng bằng xen kẽ có các dãy núi thấp cùng hệ thống sông ngòi, kênh rạch chảy qua. Ngoài ra, hệ thống kênh mương tại đây cũng rất phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp và thủy sản. Tỉnh Bến Tre có nhiều khu rừng ngập mặn, đặc biệt nổi bật là khu rừng ngập mặn Tràm Chim – nơi sinh sống của rất nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Vị trí địa lý tỉnh Bến Tre
Vị trí địa lý tỉnh Bến Tre

Đặc điểm khí hậu Bến Tre theo từng chỉ số khí hậu

Tỉnh Bến Tre có các đặc điểm về nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa thay đổi rõ rệt theo mùa. Hãy cùng liệt kê các chỉ số thời tiết để hiểu rõ hơn về đặc điểm khí hậu Bến Tre nhé!

Bến Tre thuộc vùng khí hậu nào?

Bến Tre nằm ở khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, có mưa nhiều. Trong năm, khu vực tỉnh sẽ có hai mùa rõ rệt mùa mưa và mùa khô, với các tính chất thời tiết có những điểm khác biệt.

Tùy vào từng khoảng thời gian khác nhau mà khu vực này có thể chịu ảnh hưởng của những đợt nắng nóng hoặc mưa bão trên diện rộng. Điều đó đã gây tác động tiêu cực đến hoạt động đời sống, sinh hoạt của người dân. 

Với mùa mưa kéo dài, điều này giúp tỉnh hình thành hệ thống sông ngòi và kênh rạch dày đặc. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp nước tưới tiêu cho nông nghiệp.

Bến Tre thuộc vùng khí hậu nào?
Bến Tre thuộc vùng khí hậu nào?

Nhiệt độ trung bình tại Bến Tre

Bến Tre là khu vực có vị trí địa lý nằm ngoài vùng chịu ảnh hưởng của gió mùa cực đới nên nhiệt độ trong năm nhìn chung khá cao. Nền nhiệt trung bình tại đây ít biến đổi, dao động khoảng từ 26℃ đến 27℃, tại Bến Tre không có tháng nào thấp hơn 20℃.

Tháng 5 là tháng có nhiệt độ cao nhất lên đến hơn 33℃. Thời gian này tại tỉnh rất oi bức và khó chịu. Ngược lại, tháng 12 và tháng 1 là hai tháng thường có nhiệt độ thấp nhất. Nền nhiệt có khi giảm còn 23℃.

Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm tại khu vực tỉnh Bến Tre không quá lớn, khoảng 5℃. Xứ dừa Bến Tre vì sở hữu thảm thực vật dày đặc và gần biển nên nền nhiệt quanh năm được điều hòa ổn định.

Lượng mưa trong năm tại Bến Tre

Lượng mưa trung bình mỗi năm tại Bến Tre thấp so với những địa phương khác thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Lượng mưa trung bình khoảng từ 1.250 mm đến 1.500 mm.

Mùa khô tại nơi đây ít mưa, chỉ chiếm 2 đến 6% tổng lượng mưa đổ xuống của cả năm. Tháng ít mưa nhất của vừng là vào tháng 2, trung bình lưu lượng chỉ rơi vào khoảng 4mm/ tháng.

Ngược lại, vào mùa mưa sẽ xuất hiện các cơn dông, có gió giật mạnh ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân. Tháng 9 thường là tháng có mưa nhiều nhất, có thời điểm lượng mưa lên đến hơn 195mm.

Độ ẩm tại Xứ dừa Bến Tre như thế nào?

Độ ẩm không khí tại Bến Tre nhìn chung tương đối cao khoảng 90% và không có sự chênh lệch quá nhiều giữa các tháng trong năm.

Nguyên nhân chính khiến cho độ ẩm nơi này cao là vì ảnh hưởng của biển và hệ thống sông ngòi dày đặc. Cộng với nền nhiệt cao khiến nước liên tục bốc hơi tạo ra bầu không khí nóng nực.

Thời điểm mà Bến Tre có thời tiết đẹp nhất là khi nào?

Thời điểm khí hậu Bến Tre thuận lợi nhất để các du khách có thể ghé thăm là vào những tháng mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8. Vào khoảng thời gian này, những vườn trái cây trong vùng đang mùa thu hoạch nên các bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức trái cây thơm ngon và tươi mới.

Du khách có thể đến tham quan tại những điểm đến nổi tiếng như Cồn Quy, Cồn Phụng hay Sân chim Vàm Hồ để trải nghiệm những chuyến đi thú vị nhất.

Đặc điểm khí hậu Bến Tre theo từng chỉ số khí hậu
Đặc điểm khí hậu Bến Tre theo từng chỉ số khí hậu

Đặc điểm khí hậu Bến Tre theo hai mùa: mùa mưa và mùa khô

Khí hậu ở Bến Tre được chia thành hai mùa rõ rệt gồm mùa mưa và mùa khô. Mùa khô sẽ bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào tháng 4 của năm sau và mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 10.

Đặc điểm khí hậu Bến Tre vào mùa khô

Vào mùa khô, thời tiết khu vực sẽ khô ráo, nhiều nắng và độ ẩm giảm, có các cơn gió xuất hiện và chủ yếu vào buổi chiều.

Lượng mưa vào mùa này tương đối thấp, chỉ từ 2 đến 6% do hoạt động của gió mùa Đông Bắc lạnh khô. Nhiệt độ vào mùa khô dao động từ 26℃ đến 33℃ mang đến cảm giác oi bức, khó chịu. Tình trạng nắng nóng diện rộng tại khu vực vào mùa này có thể kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 6.

Cùng với đó, tình trạng thiếu nước do mùa khô diễn ra trầm trọng có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả cây trồng. Ngoài ra hiện tượng xâm nhập mặn cũng trở nên phổ biến hơn trong những năm trở lại đây.

Đặc điểm khí hậu Bến Tre vào mùa khô
Đặc điểm khí hậu Bến Tre vào mùa khô

Khí hậu Bến Tre vào mùa mưa như thế nào?

Mùa mưa Bến Tre diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10. Khí hậu “Xứ Dừa” vào thời gian này thường xuất hiện nhiều những đợt bão, giông, sấm chớp, gió giật mạnh đi kèm với mưa lớn. Điều này gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến các hoạt động nông nghiệp.

Những cơn mưa lớn và liên tục có thể dẫn đến ngập úng đồng ruộng nhưng cũng có mặt lợi là giúp đất đai trở nên mềm xốp hơn.

Nhiệt độ khu vực tỉnh Bến Tre vào mùa mưa dao động từ 24℃ đến 32 ℃ thấp hơn so với nhiệt độ trung bình vào mùa khô.

Khí hậu Bến Tre vào mùa mưa như thế nào?
Khí hậu Bến Tre vào mùa mưa như thế nào?

Kết luận

Bến Tre mang nét đặc trưng của khí hậu vùng nhiệt đới gió mùa khi có hai mùa rõ rệt trong năm. Mùa mưa lạnh ẩm và độ ẩm không khí cao còn mùa khô nóng bức tạo ra sự tương phản rõ rệt cho thời tiết hai mùa nơi đây.

Bạn có thể tra cứu thông tin thời tiết Bến Tre tại trang Vnbaolut để nắm bắt được tình hình hiện tại và những ngày sắp tới tại địa phương này.