Đặc điểm khí hậu Bình Định theo mùa và điều kiện tự nhiên của vùng.

Đặc điểm khí hậu Bình Định sở hữu những nét riêng theo mùa. Nơi đây có 2 mùa chính, mùa khô có thời tiết nóng ẩm còn đối với mùa mưa thì trời lạnh khô. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin về khí hậu và thời tiết khu vực Bình Định qua bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Vị trí địa lý của tỉnh Bình Định

Bình Định là một tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Khu vực tỉnh trải dài 110 km theo hướng Bắc – Nam, có diện tích tự nhiên: 6.071,3 km² và diện tích vùng lãnh hải là 36.000 km². 

Tình Bình Định tiếp giáp với tỉnh Quảng Ngãi ở phía Bắc, giáp tỉnh Phú Yên ở phía Nam, phía Tây thì giáp tỉnh Gia Lai và phía Đông giáp biển Đông với bờ biển dài 134 km.

Bình Định được đánh giá là một tỉnh có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Khu vực này được xem là một trong những cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, vùng nam Lào, đông bắc Campuchia và Thái Lan.

Vị trí địa lý của tỉnh Bình Định
Vị trí địa lý của tỉnh Bình Định

Đặc điểm khí hậu Bình Định

Bình Định có khí hậu mang tính chất nhiệt đới ẩm, gió mùa, thích hợp cho các loại cây trồng nhiệt đới.

  • Nhiệt độ trung bình năm: ở khu vực miền núi dao động từ 20,1 đến 26,1°C; tại vùng duyên hải nền nhiệt là 27°C.
  • Tổng lượng mưa trung bình năm ở mức khoảng 1.751mm, lượng mưa lớn nhất có thể ở mức 2.658mm và lượng mưa nhỏ nhất khoảng 1.131mm.
  • Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 còn mùa khô kéo dài từ tháng 01 đến tháng 8 năm sau. 
Đặc điểm khí hậu Bình Định
Đặc điểm khí hậu Bình Định

Đặc điểm khí hậu Bình Định theo mùa

Khí hậu của Bình Định thuộc kiểu nhiệt đới gió mùa nên thời tiết sẽ thay đổi liên tục trong năm. Mùa khô thì nắng nóng và mùa mưa lạnh khô với nền nhiệt cũng như lượng mưa không giống nhau. Với đặc trưng là vùng khí hậu ven biển Việt Nam, các mùa tại Bình Định bị tác động khá nhiều từ biển Đông.

Khí hậu tại Bình Định vào mùa khô như thế nào?

Mùa khô bắt đầu từ tháng 1 và kết thúc vào tháng 8. Thời tiết vào mùa này có nắng nóng phủ rộng và gió Đông Nam thổi mạnh. Nền nhiệt cao nhất tại khu vực có thể lên đến 36°C tạo cảm giác nóng bức khó chịu. Độ ẩm không khí vào mùa này thường thấp từ 40% đến 60%. Vào những ngày có gió biển thổi thì độ ẩm có thể tăng cao hơn nhưng tần suất không nhiều. Một số vùng trong tỉnh có xảy ra hiện tượng khô hạn dẫn đến thiếu nước và mùa vụ gặp khó khăn.

Khí hậu tại Bình Định vào mùa mưa ra sao?

Mùa mưa tại Bình Định kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12. Khí hậu mùa này mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 24 đến 28°C.

Những cơn mưa rào hoặc mưa dông kéo dài chủ yếu vào tháng 9 đến tháng 11. Nhờ vậy đã cung cấp cho khu vực lưu lượng mưa từ 1.500mm đến 2.500mm/năm, giúp nông nghiệp phát triển ổn định.

Ngoài ra, vào mùa này khu vực có thể xuất hiện một số hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lớn, lũ lụt,… ở thời điểm tháng 9 và tháng 10. Điều đó gây ra những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Thời điểm Bình Định có khí hậu thuận lợi nhất trong năm

Mùa khô là thời gian phù hợp nhất cho việc du lịch tại Bình Định vì thời tiết lúc này khô ráo, thuận lợi. Bạn có thể ghé thăm Bình Định trong khoảng từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 để đón nắng ấm, độ ẩm không khí vừa phải mang đến cảm giác dễ chịu.

Đặc điểm khí hậu Bình Định theo mùa
Đặc điểm khí hậu Bình Định theo mùa

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Bình Định

Cùng tìm hiểu một số điều kiện tự nhiên tại khu vực Bình Định:

Tài nguyên đất

Bình Định có tổng diện tích đất tự nhiên 607.133 ha, với 11 nhóm đất gồm 30 loại đất khác nhau trong đó đất phù sa chiếm đến 71.000 ha. Hiện nay, tại khu vực Bình Định có 136.730 ha đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm); 370.643 ha đất lâm nghiệp có rừng; 2.784 ha đất nuôi trồng thủy sản, 214 ha đất làm muối; khoảng 72.228 ha đất phi nông nghiệp và 23.017 ha đất chưa qua sử dụng. (Số liệu thống kê vào năm 2020)

Tài nguyên đất
Tài nguyên đất

Tài nguyên biển

Bình Định là một tỉnh ven biển miền Trung, có đường bờ biển dài 134 km và có các đảo nhỏ. Vì ảnh hưởng nhô ra của các dãy núi, cũng như khí hậu và tác động của những quá trình thủy văn động lực của biển đã tạo nên sự phức tạp của vạch bờ, đồng thời cũng tạo ra nhiều đầm, phá ven biển như: đầm Trà Ổ, đầm Mỹ Khánh,  đầm Nước Ngọt, đầm Thị Nại và phá Công Khanh.

Dọc bờ biển tỉnh Bình Ðịnh có các cửa biển như: Tam Quan, An Dũ, Hà Ra, Ðề Gi và Quy Nhơn. Ven bờ biển còn có 32 hải đảo lớn nhỏ, trong đó có mười cụm hải đảo khác nhau, nổi bật nhất là đảo Cù Lao Xanh. 

Khu vực biển của tỉnh gắn liền với các di chỉ khảo cổ thuộc các nền văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chăm, văn hóa thời Tây Sơn,…

Tài nguyên biển
Tài nguyên biển

Tài nguyên khoáng sản

Bình Định không giàu về tài nguyên khoáng sản nhưng tỉnh có một số loại khoáng sản có giá trị như: đá xây dựng, nước suối khoáng, quặng titan, cao lin, cát trắng,…

Kết luận

Khí hậu Bình Định mang nét đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa. Tỉnh có hai mùa rõ rệt trong năm. Mùa khô chính là khoảng thời gian thời tiết thuận lợi, khô ráo và ít mưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham quan du lịch cũng như vận tải.

Các bạn hãy theo dõi ngay trang Vnbaolut để cập nhật các thông tin về thời tiết hàng ngày của các tỉnh thành khác nhau khắp cả nước.