Đặc điểm khí hậu Bình Dương và điều kiện tự nhiên được ưu ái của khu vực

Đặc điểm khí hậu Bình Dương thể hiện những nét đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa miền Đông Nam bộ Việt Nam. Khu vực tỉnh thành này có mùa mưa kéo dài, nắng nóng liên tục gây ra nhiều khó khăn cho đời sống và sinh hoạt của bà con nhân dân.

Vị trí địa lý của tỉnh Bình Dương

Bình Dương thuộc miền Đông Nam Bộ nước ta. Diện tích của tỉnh khoảng 2.695,2km².

  • Phía Bắc tiếp giáp với tỉnh Bình Phước.
  • Phía Nam giáp với thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phía Tây giáp với Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phía Đông giáp với tỉnh Đồng Nai.

Hiện nay, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 3 thành phố (Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An), 2 thị xã (Bến Cát, Tân Uyên) và 4 huyện (Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo).

Vị trí địa lý của tỉnh Bình Dương
Vị trí địa lý của tỉnh Bình Dương

Đặc điểm khí hậu Bình Dương như thế nào?

Những đặc điểm chung của khí hậu ở Bình Dương như sau:

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình năm là 26,5°C, với tháng 4 là tháng có nền nhiệt cao nhất khoảng 29°C và tháng có nhiệt độ thấp nhất là tháng 1 khoảng 24°C. Với mức nhiệt độ như vậy thì tỉnh Bình Dương được xem là tỉnh có nền nhiệt khá cao so với khí hậu Việt Nam.
  • Số giờ nắng: trung bình số giờ nắng tại Bình Dương là 2.400 giờ mỗi năm. Đặc biệt, có một vài năm số giờ nắng có thể tăng cao lên đến hơn 2.700 giờ / năm. Nắng nhiều và thường xuyên biến động nên nhìn chung thời tiết ở đây không ổn định.
  • Lượng mưa: Lượng mưa trung bình mỗi năm khoảng từ 1.800 đến 2.000mm, lượng mưa cao nhất là vào tháng 9 với lưu lượng khoảng 335mm và ít nhất vào tháng 1 có lưu lượng mưa khoảng 50mm. Từ tháng 5 đến tháng 10 là những tháng có lượng mưa dồi dào. Còn từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là mùa khô với lượng mưa thấp.
  • Gió: Chế độ gió ở khu vực tỉnh Bình Dương ổn định, không thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão và các áp thấp nhiệt đới. Gió mùa Đông Bắc hoặc gió mùa Đông hoạt động mạnh vào khoảng thời gian mùa khô mang theo hơi nóng và không khí khô hạn. Còn vào mùa mưa thì khu vực tỉnh có gió Tây Nam mang độ ẩm cao gây mưa liên tục.
  • Độ ẩm: Độ ẩm của tỉnh tương đối cao, dao động từ 80 đến 90% và có sự thay đổi theo mùa.
Đặc điểm khí hậu Bình Dương như thế nào?
Đặc điểm khí hậu Bình Dương như thế nào?

Thời tiết Bình Dương thay đổi theo mùa: khô và mưa

Thời tiết tỉnh Bình Dương có sự thay đổi về nhiệt độ, lượng mưa theo mùa. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về tình hình khí hậu theo mùa của vùng này dưới đây:

Đặc điểm khí hậu Bình Dương vào mùa khô

Mùa khô tại khu vực tỉnh Bình Dương bắt đầu từ tháng 12 kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Nhiệt độ vào khoảng thời gian này cao, nền nhiệt trung bình dao động từ 28°C đến 30°C với lượng mưa rất ít, khoảng dưới 200mm.

Ngoài ra, độ ẩm trong vùng vào mùa này thấp, trung bình khoảng từ 66 đến 76%. Tháng 2 là tháng có độ ẩm thấp nhất, tạo cảm giác khô nóng khó chịu. Vào mùa khô, tỉnh Bình Dương chịu ảnh hưởng của gió hướng Đông và gió Đông Bắc hoạt động mạnh.

Đặc điểm khí hậu Bình Dương vào mùa khô
Đặc điểm khí hậu Bình Dương vào mùa khô

Đặc điểm khí hậu Bình Dương vào mùa mưa

Mùa mưa tại Bình Dương thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 với tần suất mưa thường xuyên và mỗi đợt mưa có thể kéo dài 1 đến 2 ngày liên tục. Hướng gió Tây – Tây Nam hoạt động nhiều trong giai đoạn này.

Đặc biệt, Bình Dương không chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, chỉ bị tác động gián tiếp như gió mạnh hơn hoặc mưa dầm kéo dài khi có những cơn bão đổ bộ về Việt Nam.

Lượng mưa trung bình vào mùa mưa ghi nhận ở mức 1500mm (thấp) và có độ ẩm cao trên 80%. Nhiệt độ dao động trong khoảng 26°C đến 29°C, mát mẻ hơn nhiều so với mùa khô.

Đặc điểm khí hậu Bình Dương vào mùa mưa
Đặc điểm khí hậu Bình Dương vào mùa mưa

Thời gian khí hậu Bình Dương thuận lợi nhất

Khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm lý tưởng nhất để đến với Bình Dương để khám phá vẻ đẹp tự nhiên nơi đây. Các điểm du lịch sinh thái, khu vui chơi, nghỉ dưỡng ngoài trời cũng mang đến trải nghiệm mới mẻ.

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Bình Dương

Cùng tìm hiểu một số điều kiện tự nhiên tại khu vực Bình Dương:

Tài nguyên đất

Đất đai tại Bình Dương rất đa dạng và phong phú về chủng loại:

+ Loại đất xám trên phù sa cổ có diện tích 200.000ha. Loại đất này phù hợp với nhiều loại cây trồng khác nhau, nhất là cây công nghiệp và cây ăn quả.

+ Loại đất nâu vàng trên phù sa cổ chiếm khoảng 35.206ha. Đất này có thể dùng để trồng rau màu hoặc các loại cây ăn trái chịu được hạn hán như mít và điều.

+ Đất phù sa Glây (đất dốc tụ), chủ yếu là đất dốc tụ trên phù sa cổ, phân bố ở phía bắc các huyện Tân Uyên, Phú Giáo, Bến Cát, Dầu Tiếng, Thuận An, Dĩ An. Loại đất này có khoảng 7.900ha. Vì đất này có tính chua phèn, tính axit nên sau khi được cải tạo có thể trồng lúa, rau và cây ăn quả.

Tài nguyên rừng

Vì đặc điểm khí hậu tại khu vực này là nhiệt đới ẩm và đất đai màu mỡ, nên rừng ở Bình Dương rất đa dạng và phong phú về nhiều chủng loài. Rừng Bình Dương còn cung cấp nhiều loại dược liệu khác nhau để làm thuốc chữa bệnh, cây thực phẩm và nhiều loài động vật, trong đó có cả những loài động vật quý hiếm.

Tài nguyên rừng
Tài nguyên rừng

Tài nguyên khoáng sản

Cùng với những giá trị quý giá về tài nguyên rừng, Bình Dương còn là một vùng đất được thiên nhiên ưu ái khi chứa đựng nhiều loại khoáng sản phong phú dưới lòng đất.

Kết luận

Qua bài viết trên, các bạn đã biết được nhiều thông tin bổ ích và cần thiết về đặc điểm khí hậu Bình Dương cũng như những điều kiện tự nhiên tại vùng đất này. Cùng theo dõi trang Vnbaolut để cập nhật những thông tin về thời tiết tại khu vực Bình Dương và tất cả các tỉnh thành khác trên cả nước.