Đặc điểm khí hậu Bình Phước và tài nguyên thiên nhiên nơi đây

Đặc điểm khí hậu Bình Phước mang tính chất nóng ẩm quanh năm do nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa phía Nam. Nơi đây chia thành hai mùa rõ rệt với các tính chất thời tiết có nhiều điểm khác biệt. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về khí hậu Bình Phước qua bài viết dưới đây.

Vị trí địa lý của tỉnh Bình Phước

Bình Phước là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ của Việt Nam. Tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Nam Bộ. Thành phố Đồng Xoài của tỉnh Bình Phước cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 121km theo đường Quốc lộ 13 hoặc Quốc lộ 14 và khoảng 102km nếu theo đường Tỉnh lộ 741. Bình Phước là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ, có 240km đường biên giới với Campuchia.

Vị trí địa lý của tỉnh Bình Phước
Vị trí địa lý của tỉnh Bình Phước

Đặc điểm khí hậu Bình Phước qua các chỉ số cụ thể

Cùng tìm hiểu đặc điểm khí hậu Bình Phước thông qua những thông số khí hậu cụ thể sau đây:

Bình Phước thuộc vùng khí hậu nào?

Bình Phước có khí hậu thuộc kiểu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm, cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng từ đất, nước đến khoáng sản.

Khu vực tỉnh Bình Phước có sự giao thoa giữa cao nguyên và đồng bằng đồng thời với đó thì thời tiết cũng có nhiều điểm đặc biệt.

Nhiệt độ trung bình năm tại Bình Phước

Nhiệt độ trung bình năm tại Bình Phước tương đối cao và ổn định trong khoảng 26,5°C. Nền nhiệt dao động trong khoảng từ 20°C đến 37°C tạo nên đặc trưng nóng ẩm cho vùng.

Mùa khô vào các tháng 3, 4, 5 khí trời tại Bình Phước oi bức ở mức 37 đến 38°C. Vào cuối năm khí hậu thường mát mẻ hơn khoảng tầm 19°C, phù hợp cho những hoạt động ngoài trời.

Đặc điểm khí hậu Bình Phước
Đặc điểm khí hậu Bình Phước

Lượng gió trong khu vực tỉnh Bình Phước

Lượng gió trung bình năm tại Bình Phước khá lớn, khoảng 10km/h, có sự thay đổi theo các mùa. Hai loại gió phổ biến ở vùng này là gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam.

Gió mùa Đông Bắc thường xuất hiện vào mùa khô, mang theo không khí lạnh từ trung tâm áp cao Xibia. Gió mùa Tây Nam nóng ẩm, có gây mưa trên diện rộng và làm tăng tổng lượng gió trên khu vực.

Đôi khi, tỉnh Bình Phước cũng chịu những đợt lốc xoáy, cuồng phong gây thiệt hại nặng về của cải, vật chất.

Số giờ nắng tại Bình Phước trong một năm

Số giờ nắng tại tỉnh Bình Phước tương đối cao. Lượng nắng trung bình trong năm thường từ 2400 đến 2500 giờ.

Với thời gian mặt trời chiếu sáng trung bình mỗi ngày từ 6,2 đến 6,6 giờ cho thấy khu vực tỉnh nhận được một ánh sáng dồi dào. Nắng nhiều là điều kiện tốt để trồng các loại cây trồng công nghiệp. Địa phương này còn nổi tiếng về điều, cao su, cà phê, hồ tiêu,…

Lượng mây tại khu vực Bình Phước

Lượng mây tại Bình Phước có sự thay đổi rõ nét theo mùa. Vào mùa mưa, lượng mây thường dày đặc do sự phát triển mạnh mẽ của mây đối lưu gây giông bão còn vào mùa khô thì lượng mây xuất hiện ít hơn.

Khu vực này có lượng mây bao phủ khoảng từ 50% đến 80%. Tháng 9 là tháng thường có lượng mây nhiều nhất khoảng 80% và tháng 2 là tháng ít mây nhất ở mức 50%.

Lượng mưa trung bình năm tại Bình Phước

Lượng mưa hàng năm tại Bình Phước khá lớn. Chỉ số lượng mưa dao động từ 1800mm đến 2800 mm. Yếu tố này vô cùng quan trọng trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nguồn nước và hệ sinh thái trong vùng.

Trong khu vực tỉnh sẽ có những ngày mưa dai dẳng, không ngớt ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đôi khi còn xuất hiện lũ lụt gây sạt lở, ngập úng gây thiệt hại về cây trồng, vật nuôi trong khu vực.

Thời điểm thích hợp để đến Bình Phước

Khoảng thời gian cuối tháng 12 đến tháng 1 năm sau là thời điểm lý tưởng để các du khách đến thăm tỉnh Bình Phước. Thời tiết lúc này khô ráo và mát mẻ, phù hợp cho những hoạt động ngoài trời, khám phá cảnh quan.

Bạn có thể ghé chơi tại Hồ Sóc Xiêm hay vườn quốc gia Bù Gia Mập, nơi có những cảnh quan đẹp vô cùng. Sóc Bom Bo, núi Bà Rá – Thác Mơ cũng cũng là các lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua khi đến vùng đất này.

Thời điểm thích hợp để đến Bình Phước
Thời điểm thích hợp để đến Bình Phước

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Bình Phước

Cùng tìm hiểu một số điều kiện tự nhiên tại khu vực Bình Phước:

Tài nguyên đất

Bình Phước thuộc top những tỉnh có chất lượng đất tốt, thuận lợi cho hoạt động trồng cây công nghiệp lâu năm như điều, cao su, cà phê, tiêu, các loại cây ăn quả,…

Tổng diện tích đất tự nhiên tại Bình Phước khoảng 6.873,56 km², được chia thành 7 nhóm đất chính với 13 loại đất. Ngoài ra, tài nguyên rừng tại khu vực cũng khá đa dạng.

Tài nguyên nước

Bình Phước có nhiều đầm, hồ, bàu nước. Diện tích hồ tự nhiên tại đây rất ít, hầu như là hồ nhân tạo để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt hay các công trình thuỷ điện có diện tích khá lớn như hồ Cần Đơn, hồ Thác Mơ, hồ Phước Hòa,… Ngoài ra, khu vực tỉnh Bình Phước có nguồn nước ngầm vô cùng dồi dào.

Tài nguyên nước
Tài nguyên nước

Tài nguyên khoáng sản

Bình Phước là một tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản vô cùng đa dạng, phong phú về chủng loại. Nơi đây có khoảng 91 mỏ, điểm khoáng hoá, điểm quặng với hơn 20 loại khoáng sạn thuộc 4 nhóm: nhóm nguyên vật liệu, kim loại, phi kim loại và vật liệu xây dựng. Tài nguyên khoáng sản tại khu vực này trải rộng khắp các vùng núi phía Tây và có một ít ở vùng trung tâm.

Tài nguyên khoáng sản
Tài nguyên khoáng sản

Kết luận

Qua bài viết, các bạn đã biết đầy đủ thông tin về các chỉ số cũng như đặc điểm khí hậu Bình Phước. Để có thể nắm bắt được tình hình thời tiết tại khu vực này một cách đầy đủ, chi tiết và chính xác nhất thì hãy theo dõi ngay trang Vnbaolut của chúng tôi. Ngoài ra, trang web của chúng tôi còn cập nhật các thông tin khí hậu ở hết các tỉnh thành trên toàn quốc.