Đặc điểm khí hậu Bình Thuận, khu vực có khí hậu khô nóng quanh năm

Đặc điểm khí hậu Bình Thuận thể hiện rõ những tính chất nhiệt đới gió mùa cận xích đạo có hai mùa trong năm. Bình Thuận có các chỉ số thời tiết như thế nào? 2 mùa trong năm tại đây có gì khác biệt? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Đặc điểm khí hậu Bình Thuận tổng quan

Bình Thuận là một tỉnh nằm ven biển cực Nam ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, thuộc miền Trung nước ta. Phía Bắc tỉnh Bình Thuận giáp với Lâm Đồng, phía Đông Bắc giáp với Ninh Thuận, phía Tây giáp với Đồng Nai và khu vực Tây Nam thì giáp với Bà Rịa – Vũng Tàu. Cùng tìm hiểu các thông tin về đặc điểm khí hậu Bình Thuận sau đây:

Đặc điểm khí hậu Bình Thuận tổng quan
Đặc điểm khí hậu Bình Thuận tổng quan

Tỉnh Bình Thuận thuộc vùng khí hậu nào?

Bình Thuận thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo. Nơi đây không bị ảnh hưởng nhiều bởi gió mùa Đông Bắc. Chính vì vậy, thời tiết khu vực tỉnh Bình Thuận mang đặc trưng nhiều nắng và gió, khô hạn quanh năm và đặc biệt không có mùa đông lạnh.

Các chỉ số thời tiết trong năm tại Bình Thuận

Các chỉ số thời tiết trong năm tại Bình Thuận
Các chỉ số thời tiết trong năm tại Bình Thuận
  • Nhiệt độ: Nền nhiệt trung bình hàng năm tại Bình Thuận đạt 27°C, khí hậu ở Bình Thuận nhìn chung khá nóng và khô hạn. Trong đó vào các tháng mùa mưa thì nhiệt độ thấp nhất, dao động từ 22°C đến 23°C, con nhiệt độ nóng nhất vào các tháng mùa khô với nền nhiệt khoảng 32°C. Lượng nhiệt tại khu vực tỉnh thành này có sự thay đổi theo mùa nhưng không đáng kể, bầu không khí luôn oi bức suốt nhiều tháng.
  • Lượng mưa: Lượng mưa trung bình năm tại Bình Thuận khoản 1.024mm, lượng mưa này thấp hơn nhiều so với các tỉnh thành khác ở nước ta.
  • Độ ẩm: Khí hậu của Bình Thuận mang đặc trưng bởi độ ẩm cao, vào khoảng 79%. Vị trí địa lý ven biển và gần Ấn Độ Dương đã tạo nên đặc trưng này cho địa phương.

Khí hậu Bình Thuận ở 2 mùa trong năm

Bình thuận được chia thành hai mùa khô và mưa với những tính chất riêng rõ rệt. Nhiệt độ, lượng mưa cũng thay đổi liên tục theo từng thời điểm cụ thể.

Mùa mưa tại Bình Thuận vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10. Còn mùa khô sẽ dài hơn vào các tháng còn lại nên tạo cảm giác khô nóng đặc trưng cho khu vực.

Thời tiết mùa khô tại Bình Thuận

Mùa khô tại tỉnh Bình Thuận kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Đây là thời điểm lý tưởng nhất để các du khách đến và khám phá nơi này. Thời tiết mùa này tương đối ổn định và dễ chịu, thuận tiện cho các hoạt động vui chơi của mọi người.

Nhiệt độ trung bình ban ngày của mùa khô thường dao động từ 25°C đến 30°C. Ban đêm thì nền nhiệt có thể giảm còn 18°C đến 22°C tạo ra sự chênh lệch tương đối rõ giữa ban ngày và ban đêm.

Thời tiết mùa khô tại khu vực này nắng ấm, ít mưa và có sự hoạt động của gió mùa Đông Bắc với độ ẩm cực thấp thổi theo hướng Đông Bắc – Tây Nam. Bầu trời khoảng thời gian này trong xanh, ít mây nên các bạn cần chú ý che chắn để tránh việc say nắng hoặc cháy da.

Thời tiết mùa khô tại Bình Thuận
Thời tiết mùa khô tại Bình Thuận

Thời tiết Bình Thuận vào mùa mưa

Mùa mưa ở Bình Thuận bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10. Mưa trong khu vực thường ở mức trung bình ít với thời gian khoảng chỉ từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày.

Độ ẩm mùa này tương đối cao, dao động từ 75 đến 90% do có sự hoạt động của gió mùa Tây Nam từ áp cao bán cầu Nam. Một số nơi trên địa bàn tỉnh có nguy cơ xảy ra bão, đặc biệt là vào các tháng 9 và 10.

Thời tiết Bình Thuận vào mùa mưa
Thời tiết Bình Thuận vào mùa mưa

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Bình Thuận

Cùng tìm hiểu một số điều kiện tự nhiên tại khu vực Bình Thuận:

Tài nguyên đất

Tỉnh Bình Thuận có hơn 151.300 ha đất dùng để canh tác nông nghiệp, trong đó có trên 50.000 ha đất sử dụng cho việc trồng lúa. Tương lai tỉnh sẽ phát triển thêm 100.000 ha đất để sản xuất nông nghiệp.

Tài nguyên biển

Tỉnh Bình Thuận có chiều dài bờ biển 192km, diện tích của vùng lãnh hải 52.000km2. Đây là một tỉnh có vùng biển giàu nguồn lợi về những loại hải sản khác nhau; nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cũng như khai thác khoáng sản biển.

Tài nguyên biển
Tài nguyên biển

Tài nguyên rừng

Bình Thuận có 400.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, trữ lượng gỗ khoảng 25 triệu m³ và thảm thực vật, cỏ chính là điều kiện thuận lợi để xây dựng các nhà máy chế biến gỗ cũng như phát triển các trang trại chăn nuôi đại gia súc,… 

Trong vài năm trở lại đây, diện tích rừng trồng điều bị sụt giảm đáng kể do giá hạt điều bị giảm. Còn đối với diện tích trồng thanh long và cây cao su thì liên tục tăng diện tích.

Tài nguyên khoáng sản

Tỉnh Bình Thuận có nhiều loại khoáng sản với trữ lượng lớn như: nước khoáng thiên nhiên, cát thủy tinh, Đá granite, sắt bentonite, dầu mỏ, dầu khí,…

Kết luận

Đặc điểm khí hậu Bình Thuận nắng nóng quanh năm vì mang đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo. Để biết tình hình thời tiết hằng ngày tại Bình Thuận cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước hãy theo dõi ngay trang Vnbaolut của chúng tôi. Ngoài ra, trang web này còn cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích khác về khoa học, thiên nhiên,…