Đặc điểm khí hậu Cao Bằng thay đổi qua từng mùa rõ rệt

Tỉnh Cao Bằng mang tính chất của khí hậu nhiệt đới gió mùa lục địa núi cao. Nhiệt độ trong khu vực ít biến đổi và lượng mưa cũng ổn định. Cùng Vnbaolut tìm hiểu chi tiết về đặc điểm khí hậu Cao Bằng qua các chỉ số thời tiết và đặc điểm theo từng mùa ở bài viết dưới đây.

Vị trí địa lý tỉnh Cao Bằng

Cao Bằng nằm ở phía đông bắc Việt Nam và giáp với những vùng sau đây:

  • Phía đông và phía bắc giáp với khu tự trị dân tộc Zhuang Quảng Tây nước Trung Quốc
  • Phía tây giáp với tỉnh Hà Giang
  • Phía nam giáp với 3 tỉnh: Tuyên Quang, Bắc Kạn và Lạng Sơn

Tỉnh Cao Bằng có diện tích đất tự nhiên khoảng 6.690,72 km². Nơi này là cao nguyên đá vôi xen lẫn với núi đất, có độ cao trung bình hơn 200m, vùng sát biên giới có độ cao từ 600m đến 1.300m so với mặt nước biển. Cao Bằng có núi non trùng điệp. Rừng núi tại nơi này chiếm hơn 90% diện tích toàn tỉnh. Chính vì vậy đã hình thành nên 3 vùng rõ rệt: miền đông tỉnh có nhiều núi đá, miền tây thì núi đất xen núi đá và miền tây nam Cao Bằng phần lớn là núi đất có nhiều rừng rậm.

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm khí hậu Cao Bằng qua các chỉ số thời tiết.

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng
Đặc điểm khí hậu Cao Bằng

Cao Bằng thuộc vùng khí hậu nào?

Khí hậu ở Cao Bằng là kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa lục địa núi cao. Địa hình đồi núi xen lẫn rừng rậm mang đến cho khu vực này những đặc điểm riêng biệt về cả nhiệt độ và lượng mưa.

Tỉnh Cao Bằng có khí hậu dễ chịu quanh năm, được sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, đây là một vùng cao nên cũng thường gặp một số bất lợi về thời tiết hằng năm.

Nhiệt độ trung bình năm của Cao Bằng

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng có lượng nhiệt trong năm dao động từ 11°C đến 31°C. Vào mùa nắng trời ở đây rất trong xanh, có gió mát dễ chịu nhưng đến mùa mưa thì khu vực này có độ ẩm rất cao, mang đến cảm giác ngột ngạt, khó chịu.

Chỉ số nhiệt độ chênh lệch ở các mùa rất cao, tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn giữa các tháng. Tỉnh cũng có nền nhiệt giữa ngày và đêm lớn, nhiều khoảng thời gian ban ngày nóng bức nhưng ban đêm lại rét buốt gây tác động xấu sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Cùng theo dõi thời tiết thành phố Cao Bằng và các quận huyện khác của tỉnh Cao Bằng để nắm được nền nhiệt khu vực hiện là bao nhiêu.

Nhiệt độ trung bình năm của Cao Bằng
Nhiệt độ trung bình năm của Cao Bằng

Chế độ gió tại tỉnh Cao Bằng

Tỉnh Cao Bằng chịu ảnh hưởng trực tiếp của các đợt gió mùa. Khu vực tỉnh thành này cũng thường xuyên xuất hiện những cơn gió lốc, gió bấc, tuyết rơi, sương muối hoặc mưa đá,…

Tốc độ gió trung bình năm của khu vực đạt mức trên 11,7km/giờ, tạo cảm giác vô cùng mát mẻ vào mùa hè. Tháng 3 là tháng có gió mạnh nhất trong năm với tốc độ lên  đến hơn 13,9km/giờ.

Lượng mưa trung bình năm tại Cao Bằng

Khu vực tỉnh Cao Bằng có lượng mưa trung bình từ 1500 đến 2000mm và phân bố không đều giữa các vùng.

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng theo từng mùa trong năm

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng được phân chia thành 4 mùa trong năm. Cùng nghiên cứu xem sự khác nhau của thời tiết khu vực này qua 4 mùa như thế nào?

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa xuân

Mùa xuân tại Cao Bằng bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 5. Nhiệt độ ấm áp trung bình từ 18°C đến 25°C, rất thuận tiện cho những hoạt động vui chơi, sinh hoạt của người dân khu vực.

Vào mùa này, thời tiết ấm áp vào ban ngày và se se lạnh vào ban đêm, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ rõ rệt. Lượng mưa trung bình vào mùa xuân sẽ dao động từ 20mm đến 150mm, chủ yếu nhiều nhất là mưa phùn.

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa xuân
Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa xuân

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa hạ

Mùa hạ tại Cao Bằng kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, nền nhiệt trong vùng vào mùa hạ khá cao, khoảng 25°C đến 30°C, cao nhất có thể lên đến 35°C.

Lượng mưa cũng tăng đáng kể so với mùa xuân đồng thời độ ẩm không khí cao từ 75% đến 90%. Mưa rào có giông bão thường sẽ xuất hiện vào buổi chiều hoặc tối.

Số giờ nắng vào mùa hè tại khu vực cao, ở mức 6 đến 8 giờ mỗi ngày. Nắng mạnh trong ngày nên người dân cần chú ý trang bị đồ bảo hộ cẩn thận khi đi ra ngoài.

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa thu

Cao Bằng vào mùa thu có khung cảnh vô cùng nên thơ. Nền nhiệt độ trung bình từ 20°C đến 25°C. Lượng mưa mùa thu tại khu vực tương đối ít nên độ ẩm không khí thường ở mức vừa phải, khoảng 60% đến 70%. Tốc độ gió thổi vào mùa thu tại Cao Bằng trung bình ở khoảng 10 đến 15km/h giúp xua đi cái nóng ngày hè và mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu đặc trưng của mùa thu.

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa thu
Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa thu

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa đông

Mùa đông ở tỉnh Cao Bằng kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 3 của năm sau với nền nhiệt giảm xuống thấp chỉ còn từ 10°C đến 15°C. Gió mùa Đông Bắc thổi từ phía Trung Quốc mang khối không khí lạnh đi vào đất liền.

Một số khu vực miền núi của tỉnh có thể xuất hiện băng đá, tuyết rơi nhiều, mưa phùn và sương dày bao phủ toàn bộ khu vực, đặc biệt là những vùng thung lũng ven sông.

Thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông dẫn đến tình trạng rét đậm, rét hại. Bà con sinh sống ở các khu vực núi cao phải theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên để có sự chuẩn bị ứng phó. Việc chăn nuôi đặc biệt cần có sự chú ý giữ ấm chuồng, trại, tránh dẫn đến thiệt hại lớn trong nuôi trồng.

Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa đông
Đặc điểm khí hậu Cao Bằng mùa đông

Kết luận

Qua bài viết, chúng tôi đã cung cấp chi tiết các thông tin về đặc điểm khí hậu Cao Bằng theo các chỉ số thời tiết trung bình trong năm và theo từng mùa. Hãy theo dõi trang web Vnbaolut của chúng tôi để luôn cập nhật nhanh nhất các thông tin về thời tiết của khu vực mà bạn muốn biết.