Đặc điểm khí hậu Đắk Lắk qua các chỉ số thời tiết cụ thể

Đắk Lắk là một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên của nước ta. Đặc điểm khí hậu Đắk Lắk có nhiều nét đặc trưng và chính những đặc điểm đó đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân ở khu vực này. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về đặc điểm khí hậu nơi này.

Vị trí địa lý tỉnh Đắk Lắk

Tỉnh Đắk Lắk nằm ở trung tâm của vùng Tây Nguyên. Đắk Lắk có vị trí địa lý giáp với các tỉnh như sau:

  • Phía Bắc giáp tỉnh Gia Lai và Phú Yên
  • Phía Đông giáp với tỉnh Khánh Hòa
  • Phía Nam giáp tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông
  • Phía Tây giáp tỉnh Mondulkiri của nước Campuchia với đường biên giới dài 193 km.

Độ cao trung bình của khu vực là 400m đến 800m so với mặt nước biển. Nơi cao nhất là đỉnh núi Chư Yang Sin với độ cao 2442m so với mực nước biển.

Đặc điểm khí hậu Đắk Lắk trong năm

Đặc điểm khí hậu Đắk Lắk mang những nét đặc trưng của khí hậu cao nguyên nhiệt đới ẩm. Nơi đây được chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Khí hậu của toàn tỉnh được chia thành 2 tiểu vùng với các đặc trưng: phía Tây Bắc nắng nóng, khô hanh còn phía Đông Nam thì mát mẻ, dễ chịu.

Đặc điểm khí hậu Đắk Lắk
Đặc điểm khí hậu Đắk Lắk

Nhiệt độ trung bình năm của Đắk Lắk

Nhiệt độ trung bình năm tại Đắk Lắk đạt 23,4ºC. Thời điểm nóng nhất ở khu vực tỉnh thành này là vào khoảng sau Tết âm lịch (từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch), mức nhiệt trung bình thời gian này khoảng 30ºC.

Tháng 4 là nóng nhất của Đắk Lắk, nhiệt độ dao động từ 22ºC đến 35ºC. Thời điểm lạnh nhất năm sẽ kéo dài từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Nhiệt độ trung bình của mùa lạnh tại địa phương rơi vào khoảng dưới 25ºC. Tháng 12 thường là tháng lạnh nhất trong năm, mức nhiệt dao động từ 18ºC đến 28ºC.

Theo dõi thời tiết tại Buôn Ma Thuột và các quận huyện khác tại Đắk Lắk để nắm được tình hình khí hậu nơi đây như thế nào. 

Lượng mưa trung bình tại Đắk Lắk

Lượng mưa trung bình năm ở khu vực tỉnh Đắk Lắk rơi vào mức từ 1.600mm đến 1.800mm. Trong đó, mùa mưa sẽ chiếm 90% tổng lượng nước đổ xuống mỗi năm. Mùa mưa tại địa phương sẽ diễn ra từ tháng 11 đến tháng 5 của năm sau. Tháng có lượng mưa nhiều nhất là tháng 10, lượng nước đổ xuống tại thời điểm này khoảng 121mm.

Mùa khô tại Đắk Lắk sẽ kéo dài trong 4 tháng, từ tháng 1 đến tháng 4. Tháng 2 là tháng ít mưa nhất, lưu lượng nước chỉ khoảng 2mm.

Độ ẩm trong năm tại tỉnh Đắk Lắk

Đắk Lắk là tỉnh có độ ẩm không khí dao động từ 70% đến 95%, tùy thuộc vào từng mùa và điều kiện thời tiết cụ thể thì mức độ ẩm sẽ thay đổi khác nhau. Mùa mưa thì độ ẩm sẽ cao hơn do có sự tăng cường của gió mùa Tây Nam. Ngược lại, mùa khô tại khu vực có độ ẩm thấp hơn vì tác động của gió mùa Đông Bắc.

Độ ẩm trong năm tại tỉnh Đắk Lắk
Độ ẩm trong năm tại tỉnh Đắk Lắk

Tháng có khí hậu thuận lợi tại Đắk Lắk

Thời điểm khí hậu Đắk Lắk  thuận lợi nhất là vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 của năm sau). Trong khoảng thời gian này, tỉnh Đắk Lắk thường có nắng ấm, thời tiết khô ráo và ít mưa. Nhiệt độ trung bình mùa khô dao động từ 20°C đến 28°C. Những đặc điểm khí hậu Đắk Lắk vào mùa khô vô cùng lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời như du lịch, tham quan thác nước, cắm trại hoặc các hoạt động khám phá thiên nhiên khác.

Tháng có khí hậu thuận lợi tại Đắk Lắk
Tháng có khí hậu thuận lợi tại Đắk Lắk

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Đắk Lắk

Cùng tìm hiểu những điều kiện tự nhiên tại khu vực tỉnh Đắk Lắk

Tài nguyên đất

Toàn tỉnh có diện tích đất tự nhiên là 13.085 km2. Trong đó nhóm đất xám, đất đỏ bazan sẽ chiếm chủ yếu, ngoài ra còn có một số nhóm khác như: đất phù sa, đất gley, đất đen.

– Nhóm đất xám (Acrisols):

Là nhóm đất chiếm diện tích lớn nhất trong số các nhóm đất có mặt tại tỉnh, loại đất này phân bố ở hầu hết các huyện.

– Nhóm đất đỏ (Ferralsol, chủ yếu là đất đỏ bazan).

Là nhóm đất chiếm diện tích lớn thứ hai tại khu vực (55,6%). Đất đỏ bazan có tính chất cơ lý tốt, có khả năng giữ nước và hấp thụ chất dinh dưỡng cao. Chính vì vậy, loại đất này rất thích hợp cho việc trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế như cà phê, cao su, hồ tiêu, chè,… cùng nhiều loại cây ăn quả và cây công nghiệp ngắn ngày khác.

Tài nguyên nước

Với các đặc điểm về khí hậu thủy văn cùng 3 hệ thống sông ngòi phân bố đều trên lãnh thổ (hệ thống sông Srepok, hệ thống sông Đồng Nai, hệ thống sông Ba) cùng hàng trăm hồ chứa và 833 con suối lớn nhỏ khác nhau đã tạo cho Daklak một mạng lưới sông hồ khá dày đặc. Ngoài ra, khu vực tỉnh cũng có một hệ thống nước ngầm phong phú để phục vụ đời sống của người dân.

Tài nguyên nước
Tài nguyên nước

Tài nguyên rừng

Diện tích đất có rừng tại Đắk Lắk là 608.886,2ha. Trong đó rừng tự nhiên chiếm 594.488,9ha; rừng trồng chiếm 14.397,3 ha. Rừng tại khu vực được phân bố đều khắp ở các huyện trong tỉnh, đặc biệt là tại hành lang biên giới giáp với Campuchia.

Tài nguyên rừng
Tài nguyên rừng

Tài nguyên khoáng sản

Đắk Lắk được thiên nhiên ưu ái về các loại hình khoáng sản. Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều các mỏ khoáng sản với trữ lượng khác nhau, trong đó có nhiều loại khoáng sản quý hiếm. Ví dụ như: sét cao lanh, sét gạch ngói, vàng, chì, phốt pho, Than Bùn, đá quý, đá xây dựng, đá ốp lát, cát xây dựng,… phân bố ở nhiều nơi trong khu vực tỉnh.

Kết luận

Qua bài viết trên, các bạn đã được cung cấp những thông tin vô cùng bổ ích và cần thiết nhất liên quan đến đặc điểm khí hậu Đắk Lắk cũng như những điều kiện tự nhiên tại khu vực tỉnh này. Hãy theo dõi Vnbaolut để biết được nhiều thông tin bổ ích khác về thời tiết tại các tỉnh thành khác khắp trên cả nước.