Đặc điểm khí hậu Điện Biên qua bốn mùa trong năm

Khí hậu Điện Biên mang nét đặc trưng riêng vào mỗi mùa. Cùng tìm hiểu các đặc điểm khí hậu Điện Biên qua từng mùa để hiểu rõ hơn về nơi đây. Ngoài ra, bài viết dưới đây, chúng tôi cũng sẽ cung cấp những kiến thức về đặc điểm điều kiện tự nhiên khu vực này như đất, nước, rừng, khoáng sản.

Đặc điểm khí hậu Điện Biên tổng quan và theo mùa

Để hiểu rõ hơn về khí hậu, thời tiết Điện Biên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những nội dung sẽ được mô tả bên dưới nhé!

Đặc điểm khí hậu Điện Biên
Đặc điểm khí hậu Điện Biên

Điện Biên thuộc vùng khí hậu nào?

Điện Biên thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa núi cao. Đặc điểm khí hậu Điện Biên được chia thành 4 mùa với những khác biệt rõ rệt. Đặc biệt, mùa đông tại khu vực này khá ngắn, ít mưa, nền nhiệt thấp và tương đối lạnh. Còn mùa hè Điện Biên thì nắng nóng, mưa nhiều, có gió Tây hoạt động mang lại cảm giác khô nóng, khó chịu cho người dân.

Ngoài ra, thời tiết vùng đất của Hoa Ban – Điện Biên này còn có sự phân hóa rõ rệt từ thấp đến cao. Các vùng có độ cao càng lớn thì khí hậu sẽ càng khắc nghiệt và ngược lại. Đặc biệt, đây chính là khu vực có biên độ nhiệt cao nhất cả nước, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lên đến 12°C hoặc 13°C.

Cùng theo dõi tình hình thời tiết tại Điện Biên Phủ và những khu vực khác thuộc tỉnh Điện Biên để hiểu rõ hơn về những đặc điểm khí hậu Điện Biên.

Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa xuân

Mùa xuân tại Điện Biên bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 5. Nền nhiệt vào mùa này  sẽ từ 15°C đến 33°C. Đầu tháng 3 có nhiệt độ thấp nhất, sau đó sẽ tăng dần và đạt ngưỡng cao nhất vào giữa tháng 4.

Đặc điểm khí hậu Điện Biên vào mùa xuân là khá oi bức, độ ẩm có sự thay đổi mạnh, tăng từ 2% đến 91% trong suốt mùa xuân. Đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa mưa ở tỉnh Điện Biên. Lượng mưa dao động trong khoảng 17mm (đầu tháng 3) đến 126mm (cuối tháng 5). Một điều đặc biệt thú vị chính là nơi đây sẽ không có mưa phùn vào mùa xuân như những tỉnh thành khác của nước ta.

Từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 3, hướng gió chính hoạt động tại khu vực là hướng Đông mát mẻ, dễ chịu. Từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 5, Điện Biên sẽ chịu ảnh hưởng của gió Nam – Tây Nam mang sự khô, nóng, gây cảm giác khó chịu cho con người.

Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa xuân
Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa xuân

Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa hạ

Mùa hạ tại Điện Biên diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8 mỗi năm. Nhiệt độ trung bình từ 23°C đến 32°C, không có sự chênh lệch quá lớn giữa các tháng trong mùa.

Đây là thời gian đặc điểm khí hậu Điện Biên nhìn chung khó chịu, độ ẩm cao đến mức bão hòa, thời tiết oi bức, ngột ngạt.

Mùa hè cũng là mùa mưa ở khu vực này, lượng mưa dao động từ 126mm đến 213mm. Tháng 7 và tháng 8 là 2 tháng có lượng mưa nhiều nhất.

Loại gió hoạt động chính vào mùa hè tại Điện Biên là gió Tây Nam nóng ẩm, sức gió mạnh và thường gây ra những cơn mưa lớn. Đặc biệt, mùa hạ tại đây còn xuất hiện mưa đá phủ trắng mặt đất gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho hoa màu của người dân. Ngoài ra, các cơn bão đổ bộ gây ra hiện tượng ngập lụt ở nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh.

Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa thu

Mùa thu Điện Biên kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11, biên độ nhiệt vào mùa này rộng, dao động từ 13°C đến 30°C. Thời tiết đầu mùa thu vẫn còn khá oi bức với độ ẩm cao lên đến hơn 97%. Sau đó sẽ giảm dần, đến cuối mùa độ ẩm không khí tại Điện Biên chỉ còn 4%.

Lượng mưa giảm nhanh xuyên suốt cả mùa thu. Đầu mùa đạt 161mm nhưng đến cuối mùa lượng mưa chỉ còn 18mm.

Nhìn chung đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa thu khá ôn hòa, hướng gió chính là hướng Đông mang sự mát mẻ, dễ chịu. Cuối mùa, nền nhiệt dần xuống thấp, trời bắt đầu lạnh hơn khi về đêm và đầu sáng.

Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa thu
Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa thu

Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa đông

Mùa đông tại Điện Biên bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào tháng 2 của năm sau. Nền nhiệt dao động từ 11°C đến 29°C. Thời gian giữa tháng 12 đến đầu tháng 1 sẽ là lúc lạnh nhất trong năm.

Ngoài ra, đây chính là mùa khô ở Điện Biên nên lượng mưa vào mùa đông rất thấp, chỉ từ 8mm đến 18mm. Đặc điểm khí hậu Điện Biên mùa đông hanh khô, độ ẩm rất thấp, chỉ từ 0% đến 4%. Gió mùa Đông Bắc sẽ hoạt động gây mưa kèm theo những đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Điện Biên

Cùng tìm hiểu những điều kiện tự nhiên tại khu vực tỉnh Điện Biên

Tài nguyên đất

Điện Biên có 3 nhóm đất chính: đất phù sa, đất đen và đất mùn vàng đỏ trên núi. Những loại đất này vô cùng phù hợp để phát triển các loại cây lương thực, hoa màu và các loại cây công nghiệp ngắn ngày.

Tài nguyên nước

Tỉnh Điện Biên nằm ở thượng nguồn 3 hệ thống lưu vực sông: sông Đà, sông Mã và sông Mê Kông. Nguồn nước mặt trên khu vực tỉnh chủ yếu là nước sông, hồ, ao, suối. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 18 hồ chứa nước, trong đó hồ Pa Khoang chính là hồ chứa nước có diện tích lớn nhất 6km². 

Tài nguyên nước
Tài nguyên nước

Tài nguyên rừng

Hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có 348.049 ha rừng, tỷ lệ che phủ là 37%. Trong rừng của địa bàn có nhiều loại gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế cao như: lát, trò chỉ, táu, nghiến, pơmu,… Ngoài ra, rừng tại Điện Biên còn có các loại cây đặc sản khác như cánh kiến đỏ và song mây. Về động vật, rừng tại địa bàn tỉnh có hơn 61 loài thú, 270 loài chim, 27 loài động vật lưỡng cư, 25 loài bò sát và 50 loài cá đang sinh sống.

Tài nguyên rừng
Tài nguyên rừng

Tài nguyên khoáng sản

Tỉnh Điện Biên có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phong phú về chủng loại: nước khoáng, đá vôi, than mỡ, đá granit, đá đen, quặng sắt và kim loại màu,… Tuy nhiên trữ lượng khoáng sản tại khu vực này thấp và nằm rải rác trong tỉnh.

Kết luận

Cùng theo dõi trang web Vnbaolut.net để luôn cập nhật nhanh nhất những thông tin bổ ích về đặc điểm khí hậu, tình hình thời tiết tại những khu vực mà bạn quan tâm.