Biểu hiện của ô nhiễm môi trường và các biện pháp khắc phục

Ô nhiễm môi trường hiện đang là một vấn đề cấp thiết toàn cầu. Hậu quả mà ô nhiễm môi trường gây ra cho con người và các sinh vật sống trên trái đất vô cùng nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu những biểu hiện của ô nhiễm môi trường cũng như những biện pháp làm giảm ô nhiễm hiệu quả.

Ô nhiễm môi trường là gì?

Biểu hiện của ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên (nước, đất, không khí,…) bị nhiễm bẩn. Khi đó, các thành phần hóa học và các tính chất vật lý, sinh học, hóa học của môi trường bị thay đổi. Điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người cũng như các sinh vật sống khác trên trái đất. Tất cả các dạng ô nhiễm môi trường phần lớn nguyên nhân chính là do con người gây nên. Ngoài ra, một số lý do khác sẽ xuất phát bởi các hoạt động từ tự nhiên tác động tới môi trường theo hướng tiêu cực.

Ô nhiễm môi trường là gì?
Ô nhiễm môi trường là gì?

Các biểu hiện của ô nhiễm môi trường

Làm thế nào để biết môi trường tại khu vực mình đang sống bị ô nhiễm? Hãy cùng tham khảo một số biểu hiện của ô nhiễm môi trường dưới đây.

Biểu hiện của ô nhiễm môi trường nước

  • Nước bị đổi màu: Một trong những cách đơn giản nhất để có thể kiểm tra tình trạng ô nhiễm nguồn nước chính là quan sát màu sắc của nước. Nếu nước xuất hiện các màu bất thường như nâu, xanh lá cây hoặc bị vẩn đục thì đó là những dấu hiệu của ô nhiễm môi trường nước phổ biến.
  • Nước có mùi khó chịu: Khi nước xuất hiện những mùi nồng bất thường hoặc khó chịu thường đó là dấu hiệu của nước bị ô nhiễm. Một số mùi phổ biến của việc ô nhiễm nguồn nước: mùi nước thải, lưu huỳnh, kim loại, hóa chất,  hoặc mùi giống như clo,…
  • Nhiều mảnh vụn trôi nổi: Mặt nước xuất hiện các mảnh vụn bất thường như: rác, dầu loang, bọt sủi hoặc váng thì nguồn nước đó đã bị ô nhiễm.
  • Xuất hiện tảo nở hoa: Tảo nở hoa xuất hiện khi nguồn nước có quá nhiều lượng chất như nitơ và phốt pho. Loại tảo nở hoa này sẽ gây ra hiện tượng cạn kiệt oxy trong nước, điều đó sẽ gây hại đến đời sống của các sinh vật thủy sinh. Ngoài ra, tảo khi nở hoa cũng gây ra các độc tố ảnh hưởng đến sự sống rất nhiều.
  • Cá hoặc động vật hoang dã chết: Nếu số lượng cá chết hoặc các sinh vật thủy sinh khác trong nước có sự gia tăng đột ngột thì đó có thể là dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước nặng nề.
Biểu hiện của ô nhiễm môi trường nước
Biểu hiện của ô nhiễm môi trường nước

Biểu hiện của ô nhiễm môi trường đất

Biểu hiện rõ ràng nhất của tình trạng ô nhiễm môi trường đất là mặt đất bị khô cằn, xuất hiện các vết màu xám hoặc đỏ không đồng đều, hình thành những hạt sỏi có lỗ hoặc các hạt màu trắng trong đất,…

Biểu hiện của ô nhiễm môi trường đất
Biểu hiện của ô nhiễm môi trường đất

Biểu hiện của ô nhiễm môi trường không khí

Có một số dấu hiệu cho thấy bầu không khí đang bị ô nhiễm như sau:

  • Sự xuất hiện nhiều khói và bụi: Dấu hiệu rõ ràng nhất của hiện tượng ô nhiễm không khí là sự xuất hiện nhiều khói, bụi và các loại hạt mịn trong không khí. Nguyên nhân của khói và bụi xuất hiện là do đốt cháy các loại chất rắn, cháy rừng, khí thải từ những khu công nghiệp. Ngoài ra còn có bụi từ hoạt động giao thông, công trình xây dựng, các hoạt động sản xuất,…
  • Mùi hôi và mùi hóa chất: Một số chất gây ô nhiễm như khí ammonia hoặc khí sunfua có thể tạo ra mùi hôi khó chịu. Những mùi hôi này còn xuất hiện từ nhiều nguồn như mùi đốt chất thải, mùi khói, mùi rác,…
  • Giảm tầm nhìn: khói, bụi hoặc hạt mịn xuất hiện trong không khí sẽ dẫn đến cản trở tầm nhìn và tạo ra hiện tượng sương mù đô thị, gây ảnh hưởng nghiêm trọng việc lưu thông.
  • Vấn đề về sức khỏe: Ô nhiễm không khí có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như ảnh hưởng đến hô hấp, viêm mũi, ho, khó thở, viêm phổi, cảm cúm,… Ngoài ra còn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe khác như dị ứng hoặc các bệnh về tim mạch.
Biểu hiện của ô nhiễm môi trường không khí
Biểu hiện của ô nhiễm môi trường không khí

Hậu quả của ô nhiễm môi trường

Cùng tìm hiểu những hậu quả mà ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến con người và những sinh vật sống khác trên trái đất.

Tác động xấu đến sức khỏe con người

Trên Trái Đất hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều các loại bệnh và dịch bệnh lạ ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sức khỏe và mạng sống của con người. Ngoài ra, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, dị ứng,… ngày càng gia tăng. Tóm lại, tác hại của việc môi trường bị ô nhiễm lên sức khỏe của con người trên hành tinh này là vô cùng nghiêm trọng.

Tác động đến hệ sinh thái

Lượng rác và chất thải độc hại được thải ra ngày càng nhiều thì hệ sinh thái của chúng ta sẽ càng bị đe dọa. Dần dần, trái đất sẽ mất hết đi màu xanh của cây cối, sinh vật cũng như thảm thực vật.

Tác động đối với kinh tế xã hội

Như chúng ta đã trải qua đại dịch Covid – 19, sự ảnh hưởng của nó đến kinh tế xã hội không chỉ của Việt Nam mà trên toàn thế giới là vô cùng tiêu cực. Đại dịch đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng, các ngành nông, công nghiệp đều bị suy giảm, đời sống, sức khỏe con sa sút, đặc biệt là dịch bệnh cướp đi mạng sống của vô số sinh linh trên trái đất này.

Cách khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

Nhận biết được biểu hiện và những hậu quả to lớn của việc môi trường đang bị ô nhiễm, chúng ta cần cùng nhau chung tay thực hiện những hành động góp phần cải thiện môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường:

Cách khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường
Cách khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường
  • Trồng cây gây rừng
  • Xử lý các chất thải trước khi xả thải ra môi trường
  • Đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách
  • Sử dụng điện, nước tiết kiệm tránh phung phí quá mức
  • Sử dụng các nguồn năng lượng từ tự nhiên như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước,…
  • Giám sát nghiêm túc việc xử lý rác, chất thải của các doanh nghiệp
  • Khuyến khích, tuyên truyền người dân về ý thức bảo vệ môi trường
  • Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ và chống ô nhiễm môi trường.

Kết luận

Qua bài viết, Vnbaolut đã cung cấp cho bạn các thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường như biểu hiện, hậu quả và cả biện pháp khắc phục. Hãy tìm kiếm những thông tin bổ ích khác về thời tiết và khoa học trên trang web của chúng tôi nhé!