Mặt Trời mọc hướng nào? 6 cách xác định hướng Mặt Trời mọc chuẩn nhất

Mặt Trời mọc hướng nào và lặn hướng nào? – Tưởng chừng câu hỏi này dễ và ai cũng có thể trả lời rất nhanh: Mặt trời mọc hướng Đông và lặn hướng a Tây. Tuy nhiên, câu trả lời này có hoàn toàn đúng không và làm thế nào để xác định hướng Mặt Trời mọc chuẩn nhất? Hãy cùng Vnbaolut tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây nhé!

Mặt Trời mọc hướng nào?

Mặt trời mọc hướng Đông và lặn ở hướng Tây ở hầu hết các khu vực trên Trái Đất. Dựa vào vị trí địa lý và thời gian trong năm mà vị trí cụ thể Mặt Trời mọc có thể khác nhau. Ví dụ, ở cực Bắc, cực Nam Trái Đất, Mặt Trời có thể không mọc hoặc không lặn trong nhiều tháng, tạo ra những ngày hoặc đêm kéo dài. 

Mặt Trời mọc hướng nào?
Mặt Trời mọc hướng nào?

Mặt trời lặn hướng nào?

Mặt Trời lặn ở hướng Tây. Tuy nhiên, vị trí cụ thể Mặt Trời lặn có thể thay đổi tuỳ thuộc vị trí địa lý và thời gian trong năm. Ở các khu vực gần xích đạo, Mặt Trời hầu như lặn thẳng về phía Tây, trong khi các khu vực xa hơn về phía Bắc hoặc phía Nam, Mặt Trời lặn về hướng Tây Bắc hoặc Tây Nam tùy theo mùa.

Mặt trời lặn hướng nào?
Mặt trời lặn hướng nào?

Tại sao Mặt Trời mọc hướng đông và lặn hướng tây?

Vận động của Trái Đất: Lý do mà nhiều người nghĩ rằng Mặt Trời mọc hướng Đông và lặn hướng Tây chủ yếu là từ cách Trái Đất quay quanh trục của nó. Khi Trái Đất quay, nó di chuyển từ hướng Tây sang Đông, theo góc nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo của nó.

Phía của Trái Đất hướng về Mặt Trời là ban ngày, trong khi phía còn lại sẽ là bóng tối, tạo thành ban đêm. Khi Trái Đất quay quanh trục, chúng ta thường thấy Mặt Trời mọc ở phía Đông và lặn về phía Tây.

Quỹ đạo xoay quanh Mặt Trời: Trái Đất không chỉ xoay quanh trục của nó, mà còn quay quanh Mặt Trời theo quỹ đạo hình elip. Để di chuyển một vòng quay xung quanh Mặt Trời, Trái Đất mất khoảng 365 ngày và 6 giờ.

Trong suốt quá trình này, trục của Trái Đất nghiêng một góc 66°33′ so với mặt phẳng quỹ đạo và không thay đổi hướng nghiêng. 

Tại sao Mặt Trời mọc hướng đông và lặn hướng tây?
Mặt trời mọc hướng nào? Tại sao Mặt Trời mọc hướng đông và lặn hướng tây?

Có bao nhiêu hướng Mặt Trời mọc?

Mặt Trời mọc hướng nào? Việc xác định hướng Mặt Trời mọc không chỉ đơn giản là mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây. Thực tế ta thấy rằng Mặt Trời xuất hiện trên chân trời ở nhiều hướng khác nhau, tùy thuộc vào quỹ đạo và vị trí địa lý. Qua nhiều năm quan sát và phân tích, các nhà khoa học nhận thấy rằng Mặt Trời mọc chủ yếu từ ba hướng: Đông chính xác, Đông Bắc và Đông Nam.

Một số điều thú vị về Mặt Trời mọc

Tại Paraíba, Brazil – Nơi Mặt Trời mọc sớm nhất

Nằm ở phía đông của lục địa, Paraíba, Brazil là nơi Mặt Trời mọc sớm nhất ở cả Nam và Bắc Mỹ. Nếu có cơ hội đến đây, bạn có thể ngắm bình minh tuyệt đẹp từ ngọn hải đăng gần đó, nơi Mặt Trời nhấm nháp trên biển Đại Tây Dương.

Tại Paraíba, Brazil – Nơi Mặt Trời mọc sớm nhất
Tại Paraíba, Brazil – Nơi Mặt Trời mọc sớm nhất

Mũi Alava – Nơi Mặt Trời mọc muộn nhất

Tại Mũi Alava, bán đảo Olympic, Washington, nơi Mặt Trời mọc muộn nhất và lặn cuối cùng. Đây được xem là điểm cực tây của vùng giáp với Hoa Kỳ. 

Murmansk và North Cape – Mặt Trời không mọc thường xuyên

Ở hầu hết các khu vực trên thế giới, Mặt Trời mọc ở hướng đông. Tuy nhiên, tại Murmansk, Nga và North Cape, Nauy, Mặt Trời không mọc thường xuyên mỗi sáng.

Tại Murmansk, thành phố lớn nằm ở vùng Bắc Cực, ngắm bình minh là một việc hiếm hoi, có lúc 40 ngày Mặt Trời mới xuất hiện một lần. Trong những ngày này, người dân địa phương thường tụ tập trên đồi gần thị trấn, đón Mặt Trời mọc bằng thức uống nóng ấm và điệu nhảy. Thời gian Mặt Trời xuất hiện tại đây rất ngắn, kéo dài khoảng 30 phút nhưng đầy ấn tượng.

Murmansk và North Cape – Mặt Trời không mọc thường xuyên
Murmansk và North Cape – Mặt Trời không mọc thường xuyên

Còn tại North Cape, nằm trên đảo Magerøya của Nauy, bạn sẽ nhìn thấy Mặt Trời suốt 24 giờ, không có bình minh cũng không thấy hoàng hôn. Thời gian ban ngày kéo dài, mọi người có cơ hội thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên cũng như việc quan sát cá voi và hải cẩu.

2 ngày duy nhất Mặt Trời mọc hướng Đông

Mặt Trời mọc chính xác ở hướng Đông và lặn ở đúng hướng Tây vào hai ngày là các điểm xích đạo (hay còn gọi là các ngày phân). Đó là:

Ngày xuân phân (khoảng 20 hoặc 21 tháng 3 mỗi năm): Đây là thời điểm mà ban ngày và ban đêm có thời gian gần như bằng nhau trên Trái Đất. Đây cũng là thời điểm Mặt Trời đi qua xích đạo từ hướng Nam sang hướng Bắc.

Ngày thu phân (khoảng hoặc 23 tháng 9 mỗi năm): Tương tự như ngày xuân phân, ngày này cũng là thời điểm ban ngày và đêm dài gần bằng nhau. Đó cũng là thời điểm Mặt Trời đi qua xích đạo từ hướng Bắc sang hướng Nam.

Ngoài 2 ngày này, vị trí Mặt Trời mọc và lặn có thể thay đổi dựa vào vị trí địa lý và mùa trong năm.

Cách xác định phương hướng dựa vào Mặt Trời

Hiểu được Mặt Trời mọc hướng nào và lặn hướng nào sẽ giúp bạn xác định đúng phương hướng nếu bạn đi lạc trong rừng sâu và vùng hoang dã. Xác định phương hướng dựa vào Mặt Trời giúp bạn sinh tồn trong mọi tình huống. Và Mặt Trời là công cụ quý giá để xác định đúng hướng. Vnbaolut sẽ chỉ bạn các cách dưới đây.

Mặt Trời mọc hướng nào? Cách xác định phương hướng dựa vào Mặt Trời
Mặt Trời mọc hướng nào? Cách xác định phương hướng dựa vào Mặt Trời

Bước 1: Nhận biết đường đi của Mặt Trời

Mặt Trời thường di chuyển từ đông sang tây trên bầu trời. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mùa mà đường đi chính xác của Mặt Trời sẽ thay đổi, di chuyển giữa các hướng từ đông bắc sang tây bắc, đông sang tây và đông nam sang tây nam.

Bước 2: Xác định hướng Mặt Trời dựa vào mùa

Vị trí của Mặt Trời sẽ thay đổi theo mùa. Nhận biết mùa ở hiện tại sẽ giúp bạn xác định chính xác hướng di chuyển của Mặt Trời.

Bước 3: Tìm hướng đông

Tùy theo mùa mà hướng Mặt Trời mọc sé khác nhau. Biết được điều này, bạn có thể xác định hướng đông cũng như các hướng khác tùy vào thời điểm trong năm.

Bước 4: Nhận biết hướng tây

Nếu xác định được hướng đông, thì hướng tây là hướng ngược lại – nó nằm sau lưng bạn nếu đối diện bạn là hướng đông.

Bước 5: Xác định hướng bắc và nam

Đứng đối diện với hướng đông, hướng bắc nằm ở bên trái bạn và hướng nam là bên phải.

Bước 6: Định hướng đến điểm bạn muốn đến

Với những chia sẻ về các hướng cơ bản, bạn có thể dùng các điểm mốc từ xa, như núi, sông, hồ lớn hoặc các tòa nhà cao tầng để hướng dẫn bạn đến đích.

6 cách xác định hướng Mặt Trời mọc chuẩn nhất

Xác định hướng Mặt Trời mọc hướng nào không chỉ giúp bạn biết được thời gian, mà còn hữu ích trong tình huống đi lạc đường. Hãy cùng tham khảo 6 cách xác định hướng Mặt Trời mọc dưới đây.

6 cách xác định hướng Mặt Trời mọc chuẩn nhất
Mặt trời mọc hướng nào? 6 cách xác định hướng Mặt Trời mọc chuẩn nhất

Sử dụng Mặt Trời và cây gậy

Phương pháp này được phát minh bởi phi công người Anh Owen Doff, chỉ cần một cây gậy cùng sự kiên nhẫn, bạn có thể xác định phương hướng dễ dàng.

Cắm cây gậy thẳng đứng và quan sát bóng nó tạo ra. Đầu bóng đó gọi là T.

Sau 15 phút, bóng gậy sẽ di chuyển. Đầu mới của bóng gọi là Đ. 

Dựa vào đường thẳng nối 2 điểm T và Đ, bạn dễ dàng xác định hướng Tây và Đông, từ đó suy ra hai hướng còn lại.

Sử dụng Mặt Trời và cây gậy
Sử dụng Mặt Trời và cây gậy

Xác định dựa vào kinh nghiệm

  • Quan sát phần thân cây bị cưa ngang, phía nào có vòng tuổi dày hơn, vòng đó chính là hướng Bắc. Phương pháp này được nhiều người đi rừng sử dụng để xác định hướng.
  • Tại các nhà thờ riêng lẻ, cửa chính thường hướng về phía Tây, dựa vào đó bạn có thể xác định được các hướng khác.
  • Khi gặp thời tiết xấu hoặc thiếu la bàn, việc quan sát bề mặt thân cây cũng là cách xác định phương hướng. Phần thân nào xù lượn và ẩm hơn, đó là hướng Bắc.

Những kiến thức trên là những bí quyết dân gian, được kết tinh từ ông bà đi trước, không chỉ giúp ta xác định đúng hướng khi di chuyển mà có vai trò quan trọng trong lựa chọn hướng nhà và bố trí nội thất.

Xác định dựa theo hướng gió

Dựa vào quy luật của gió, ta vẫn có cách xác định hướng Mặt Trời mọc và lặn bằng cách quan sát hướng gió ngay cả khi mây mù che khuất Mặt Trời. Để biết gió đang thổi theo hướng nào, chúng ta có thể quan sát sự lay chuyển của cây cỏ hoặc gợn sóng trên mặt nước, thậm chí chỉ cần một vật mỏng nhẹ như cây, miếng vải dài,…

Chú thích định hướng trên bản vẽ

Khi đang xem một bản vẽ hoặc sơ đồ, mũi tên và chữ B thường chỉ hướng Bắc.

Xác định được hướng Bắc, ta dễ dàng xác định các hướng Đông, Tây và Nam.

Sử dụng đồng hồ kim

Đặt đồng hồ xuống sao cho kim giờ chỉ về hướng bóng cây.

Dựa vào số 12 và vị trí kim giờ, bạn có thể xác định đúng hướng Nam hoặc Bắc dựa vào các buổi trong ngày và vị trí địa lý của bạn.

Tuy nhiên, phương pháp này không hoàn toàn đúng ở mọi nơi và chỉ nên sử dụng khi không có công cụ khác.

Sử dụng La Bàn

La bàn là một công cụ cơ bản giúp xác định phương hướng, với kim chỉ hướng Bắc.

Từ hướng Bắc, chúng ta có thể xác định được các hướng còn lại.

Sử dụng La Bàn
Sử dụng La Bàn

Bài viết trên đây của Vnbaolut.net là câu giải đáp cho thắc mắc “Mặt trời mọc hướng nào?” cũng như phương pháp xác định hướng Mặt Trời mọc chuẩn nhất để tìm hướng đi trong các tình huống cấp bách. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.