Biển địa trung hải thiên nhiên, con người và những điều thú vị

Địa Trung Hải trải dài từ bờ biển Croatia đến bờ biển phía Nam của Tây Ban Nha và một phần phía Tây Nam của Châu Âu. Biển Địa Trung Hải sở hữu cảnh sắc thiên nhiên cuốn hút cùng văn hóa đa dạng. Hãy cùng bài viết dưới đây của vnbaolut.net tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm lãnh thổ cũng như thiên nhiên con người nơi này.

Biển địa trung hải ở đâu?

Biển Địa Trung Hải là một phần của Đại Tây Dương, nó được vây quanh bởi đất liền của phía Nam châu Âu, phía Bắc châu Phi và phía Tây châu Á. Địa Trung Hải có diện tích khoảng 2.509.000 km².

Biển địa trung hải ở đâu?
Biển địa trung hải ở đâu?

Đặc điểm lãnh thổ ở vùng biển Địa Trung Hải

Cùng tìm hiểu thêm các thông tin về đặc điểm lãnh thổ của vùng biển Địa Trung Hải dưới đây:

Địa hình khu vực biển Địa Trung Hải

Về đặc điểm địa hình của khu vực biển Địa Trung Hải, nơi đây có đường bờ biển không đều, nhiều lõm sâu, đặc biệt là ở phía Bắc như bán đảo Iberia, Ý và Balkan.

Hiện nay khu vực Địa Trung Hải đang chịu áp lực rất lớn do tác động từ các hoạt động của con người. Bởi vì nơi này là điểm đến du lịch thuộc top đầu trên thế giới. Tuy nhiên, những hoạt động khai thác du lịch đã khiến cho phần lớn đường bờ biển của Địa Trung Hải đã biến mất dưới các lớp bê tông. Hiện tại ở đây thường gặp tình trạng thiếu nước và nguy cơ cháy rừng cũng thường xuyên xảy ra. 

Về khí hậu

Do vĩ độ và vị trí của Địa Trung Hải nằm giữa các vùng đất liền nên khu vực này cực kỳ nhạy cảm với những dao động khí hậu. 

Khí hậu của các nước ven biển Địa Trung Hải mang đặc trưng có mùa hè khô nóng và mùa đông mát mẻ, ẩm ướt. Khí hậu cũng rất thất thường với mưa lớn bất chợt hoặc những cơn gió lớn như Sirocco và Mistral. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến thảm thực vật cũng như động vật hoang dã nơi đây.

Khu lục địa của Địa Trung Hải có nhiều đồi núi cao, thảo nguyên dày đặc, vùng đất ngập nước ven biển, bờ đá, bãi biển đầy cát và vô số các hòn đảo rải rác trên biển.

Môi trường sinh học đa dạng

Môi trường sống cũng như động vật hoang dã tại vùng biển Địa Trung Hải rất đa dạng thuộc top đầu thế giới. Nguyên nhân là vì nơi này không bị ảnh hưởng bởi Kỷ băng hà cuối cùng.

Ở đây có những khu rừng tự nhiên rộng lớn, gần như là nguyên sơ, ít chịu tác động bởi con người. Các khu rừng ở khu vực Địa Trung Hải có đến hơn 100 loài thực vật khác nhau.

Các khu vực khác khắp Địa Trung Hải được bao phủ bởi đồng cỏ. Chúng ta thường nghĩ những khu vực thảo nguyên bán khô hạn này có vẻ cằn cỗi và không có sự sống. Nhưng trên thực tế, nơi này có một hệ động vật hoang dã phong phú sinh sống.

Các đầm phá nhỏ ven biển và những đồng bằng châu thổ rộng lớn quanh bờ biển dài chính là nơi sinh sống của hàng trăm loài cá, côn trùng, lưỡng cư cũng như những đàn cá lội và vịt trời khổng lồ. Người ta ước tính có khoảng hai tỷ con chim di cư đến hoặc đi qua khu vực biển Địa Trung Hải mỗi năm. 

Làn nước biển trong xanh của Địa Trung Hải cũng nổi danh khắp thế giới. Theo các nghiên cứu đã ước tính rằng biển Địa Trung Hải là nơi cư ngụ của 8 đến 9% tổng số các sinh vật biển trên thế giới. Nhiều loài bọt biển, mực biển và các loại động vật giáp xác ít được biết đến hiện đang ẩn mình dưới đại dương của khu vực này.

Đặc điểm lãnh thổ ở vùng biển Địa Trung Hải
Đặc điểm lãnh thổ ở vùng biển Địa Trung Hải

Những điều thú vị về vùng biển địa trung hải

Cùng khám phá một số điểm thú vị về vùng biển địa Trung Hải dưới đây nhé!

Nhiệt độ và mùa du lịch ở Địa Trung Hải

Khí hậu cận nhiệt đới đặc trưng mang đến cho khu vực biển Địa Trung Hải một nền nhiệt độ ôn hòa và khí hậu không có mùa nào khắc nghiệt. Chính vì vậy, nơi đây được coi là thiên đường du lịch cho cả 4 mùa. Nền nhiệt mùa hạ khá cao và ổn định trung bình từ 22 đến 26℃, mùa thu thì mát mẻ, mùa đông ôn hòa và mùa xuân đầy sắc màu.

Những du khách đến từ châu Á có thể sẽ thích thú cảnh sắc của vùng Santorini đầy nắng gió của mùa hạ hoặc dạo quanh những hòn đảo của Hy Lạp vào mùa xuân tươi mới. Còn đối với nhiều du khách phương Tây khi đã vốn quen với cái lạnh của vùng ôn đới thì sẽ vô cùng yêu thích những “bậc thang băng” quyến rũ tại vùng Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ,…

Khí hậu khô, độ ẩm gần như bằng 0 vào mùa đông

Nếu bạn đang sinh sống trong khu vực khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm tại Việt Nam thì thật khó khăn để có thể “sống sót” qua mùa đông tại Địa Trung Hải khi nền nhiệt độ lúc đó thấp và độ ẩm gần như bằng 0. Tuy nhiên, đối với những ai đã trải qua mùa đông khắc nghiệt tại những khu vực như Nga, Bắc Âu hoặc Nam Á thì sẽ thấy độ ẩm tại Địa Trung Hải không quá khắc nghiệt.

Những điều thú vị về vùng biển địa trung hải
Những điều thú vị về vùng biển địa trung hải

Các quốc gia thuộc Địa Trung Hải 

Giáp với đường bờ biển Địa Trung Hải có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, đó là: Albania, Algeria (Algérie), Bosnia & Herzegovina, Croatia, Cyprus (Cộng hoà Síp), Ai Cập, Pháp, Hy Lạp, Israel, Italy (Ý), Lebanon (Li-băng), Libya, Malta, Monaco, Montenegro, Morocco (Ma-rốc), Slovenia, Tây Ban Nha, Syria, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự đa dạng hội tụ đầy đủ các nước Á – Âu, Đông – Tây chính là điều kiện để hình thành những nét đặc trưng của nơi này.

Các quốc gia thuộc Địa Trung Hải
Các quốc gia thuộc Địa Trung Hải

Thiên nhiên, con người tại vùng biển Địa Trung Hải

Thiên nhiên đã vô cùng ưu ái ban tặng cho Địa Trung Hải rất nhiều cảnh sắc, kỳ quan tuyệt đẹp nổi tiếng trên toàn thế giới như: Larnaca hay Cape Greco tại Síp, Santorini và Rhodes của Hy Lạp hoặc thành phố đắm tại đảo Kekova, Thổ Nhĩ Kỳ,…

Người dân tại khu vực này cũng vô cùng thân thiện, hòa nhã và hiếu khách. Nếu có cơ hội thì các bạn nên ghé thăm nơi đây một lần.

Thiên nhiên, con người tại vùng biển Địa Trung Hải
Thiên nhiên, con người tại vùng biển Địa Trung Hải

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích về khu vực biển Địa Trung Hải. Nắm được những đặc điểm lãnh thổ, những điều thú vị về khu vực cũng như thiên nhiên con người tại vùng biển này sẽ khiến bạn càng thêm thích thú và tò mò về khu vực xinh đẹp này.