Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào? Đặc điểm khí hậu nước ta

Nắng nóng gay gắt vào mùa hè và mưa lớn kéo dài trong mùa đông đã trở thành đặc trưng của khí hậu nước ta. Có người cho rằng thời tiết Việt Nam nắng mưa thất thường như vậy là do ảnh hưởng của đới khí hậu, vậy Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào? Hãy cùng vnbaolut.net tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Vị trí địa lý của Việt Nam

Vị trí địa lý là yếu tố quan trọng quyết định đến đặc điểm khí hậu. Vì vậy trước khi tìm hiểu “Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?”, hãy cùng tìm hiểu vị trí địa lý Việt Nam nhé.

Việt Nam là một quốc gia nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á, ven biển Thái Bình Dương. Việt Nam có đường biên giới trên đất liền dài 4.550 km giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, Lào và Cam-pu-chia ở phía Tây; phía Đông giáp với Biển Đông. 

Vị trí địa lý của Việt Nam
Vị trí địa lý của Việt Nam

Nhìn trên bản đồ, dễ dàng nhận thấy Việt Nam là dải đất liền có hình chữ S, kéo dài từ vĩ độ 23o23’ Bắc đến 8o27’ Bắc,  với chiều dài 1.650 km theo hướng bắc nam, phần đất liền rộng nhất khoảng 500 km; nơi hẹp nhất gần 50 km. 

Những đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam

Nằm ở vị trí địa lý trong vành đai nội chí tuyến, Việt Nam có nền nhiệt cao và độ ẩm lớn quanh năm. Khí hậu Việt Nam chịu tác động của lục địa Trung Hoa và Biển Đông, trong đó:

– Phía Bắc mang tính chất khí hậu lục địa do chịu ảnh hưởng của lục địa Trung Hoa.

– Biển Đông ảnh hưởng lớn đến tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm của đất liền.

Sự kết hợp tác động của 2 yếu tố trên đã làm cho khí hậu nước ta có những đặc điểm chính sau:

– Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm không đồng nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam, từ đó hình thành nên các miền và vùng khí hậu khác nhau.

– Khí hậu Việt Nam thay đổi theo mùa và theo vùng, thay đổi từ thấp lên cao, từ bắc vào nam và từ đông sang tây.

– Nhiệt độ trung bình Việt Nam thấp hơn nhiều nước ở Châu Á có cùng vĩ độ do chịu tác động mạnh mẽ của gió mùa đông bắc.

Đặc điểm khí hậu Việt Nam
Đặc điểm khí hậu Việt Nam

Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Từ những đặc điểm chung trên của khí hậu Việt Nam, bạn đã xác định được lãnh thổ Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào chưa? Chính xác là khí hậu Việt Nam thuộc đới khí hậu nhiệt đới gió mùa, được chia thành:

Khí hậu nhiệt đới gió mùa

Đới khí hậu nhiệt đới gió mùa biểu hiện rõ nhất ở miền Bắc nước ta (từ đèo Hải Vân trở ra). Ở miền Bắc, có 4 mùa rõ rệt là xuân, hạ, thu, đông. Ngoài ra, miền Bắc chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc từ lục địa châu Á và gió mùa Đông Nam, nên có độ ẩm cao.

Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?
Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Khí hậu nhiệt đới khá điều hòa

Đới khí hậu nhiệt đới này biểu hiện nổi bật ở miền Nam, từ đèo Hải Vân trở vào. Do ít chịu ảnh hưởng của gió mùa nên khí hậu nhiệt đới khá điều hòa, quanh năm nóng ẩm với 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.

Ngoài hai đới khí hậu chính, do địa hình phức tạp, Việt Nam còn có những vùng tiểu khí hậu ở các tỉnh có địa hình đồi núi cao như Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Lâm Đồng. Trong đó thời tiết Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có khí hậu ôn đới, còn tỉnh Lai Châu và Sơn La lại có khí hậu lục địa.

Việc tìm hiểu Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào là một trong những vấn đề quan trọng để nghiên cứu các nhân tố khác. Trong đó, thời tiết là hình thức biểu hiện của các đới khí hậu thông qua nhiệt độ, độ ẩm.

Đới khí hậu ảnh hưởng lên nhiệt độ trung bình của nước ta như thế nào?

Có thể khẳng định, địa hình và khí hậu là hai nhân tố ảnh hưởng đến nền nhiệt cả nước. Nhiệt độ trung bình của Việt Nam cũng có sự chênh lệch và khác nhau giữa các vùng miền phù hợp với các đới khí hậu.

Nhiệt độ trung bình của nước ta dao động từ 21oC đến 27oC và tăng dần từ Bắc vào Nam. Mùa hè, nền nhiệt cả nước trung bình là 25oC (Hà Nội 23oC, Đà Nẵng 25oC, thành phố Hồ Chí Minh 26oC). Trong khi đó, mùa đông ở miền Bắc có nhiệt độ thấp nhất cả nước, nhiệt độ giảm sâu vào tháng 12 và tháng 1. Ở vùng núi phía Bắc, như Sapa, Tam Đảo, Hoàng Liên Sơn, nhiệt độ dưới 0oC, xuất hiện tuyết rơi.

Đới khí hậu ảnh hưởng lên nhiệt độ trung bình của nước ta như thế nào?
Đới khí hậu ảnh hưởng lên nhiệt độ trung bình của nước ta như thế nào?

Việt Nam thường gặp các thiên tai như bão lũ, hạn hán và giá rét do sự thay đổi của hướng gió và địa hình phức tạp. Từ những thông tin này, ta có thể xác định rằng Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia khí tượng, Việt Nam có lượng bức xạ mặt trời lớn với số giờ nắng từ 1.400 đến 3.000 giờ/năm. Lượng mưa trung bình hàng năm đạt từ 1.500 đến 2.000mm, độ ẩm cao. 

Địa hình phức tạp cùng với sự tác động của gió mùa nên Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi, Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?” Hãy theo dõi vnbaolut.net để cập nhật những kiến thức thú vị cũng như các tin tức thời tiết địa phương mới nhất nhé.