Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu từ tháng mấy? Khí hậu có gì đặc biệt

Mùa mưa ở miền Nam mang nhiều nét đặc trưng thu hút nhiều du khách. Vậy mùa mưa miền Nam bắt đầu từ tháng mấy và có điều gì thú vị? Hãy cùng vnbaolut.net khám phá đặc điểm khí hậu của miền Nam vào mùa mưa và một số lưu ý khi đi du lịch trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu từ tháng mấy? Khí hậu có gì đặc biệt
Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu từ tháng mấy? Khí hậu có gì đặc biệt

Đặc điểm khí hậu Nam bộ

Khí hậu Nam Bộ mang nét đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa và cận xích đạo. Nền nhiệt ẩm phong phú, lượng bức xạ dồi dào trong thời gian dài, nhiệt độ và tổng tích ôn cao. Biên độ nhiệt ngày đêm giữa các tháng trong năm thấp và ôn hòa. Độ ẩm trung bình mỗi năm ở Nam Bộ khoảng từ 81 – 83%.

Lượng mưa trung bình hằng năm ở Nam Bộ dao động từ 966 đến 1325mm và góp trên 80% tổng lượng mưa cả năm. Lượng mưa phân bổ không đồng đều, giảm dần từ khu vực giáp ranh của Thành phố Hồ Chí Minh xuống khu vực Tây và Tây Nam.

Vào mưa mưa ở miền Nam, tại khu vực Đông Nam thường có lượng mưa thấp hơn. Mưa thường kết hợp cường triều gây ngập úng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân.

Đặc điểm khí hậu Nam bộ
Đặc điểm khí hậu Nam bộ

Đặc trưng mùa mưa ở miền Nam khu vực Đông Nam Bộ

Không giống như khí hậu Bắc Bộ, một năm được chia thành 4 mùa rõ rệt. Thời tiết miền Nam chỉ có 2 mùa trong năm là mùa mưa và mùa khô.

Các tỉnh thành thuộc vùng Đông Nam Bộ gồm Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Thông thường mùa mưa ở khu vực Đông Nam Bộ kéo dài 7 tháng, bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11. Tuy nhiên, có những năm khu vực chịu ảnh hưởng bởi áp thấp thì mùa mưa đến muộn hơn. Lượng mưa trung bình năm tại khu vực Đông Nam Bộ đạt khoảng từ 1500 đến 2000mm.

Đặc trưng mùa mưa ở miền Nam khu vực Đông Nam Bộ
Đặc trưng mùa mưa ở miền Nam khu vực Đông Nam Bộ

Mùa mưa miền Nam ở khu vực Tây Nam Bộ

Các tỉnh ở khu vực Tây Nam Bộ bao gồm An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Thời tiết miền Tây Nam Bộ khá ổn định, mưa gió thuận hòa và ít bị chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Nhiệt độ trung bình tại khu vực này xấp xỉ từ 28 đến 29 độ C.

Hệ sinh thái khi bước vào mùa mưa ở miền Nam tại Tây Nam Bộ vô cùng phong phú. Mùa mưa ở đây cũng kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, mỗi năm trung bình có khoảng 170 đến 200 ngày có mưa. Vào mùa mưa, lượng mưa trung bình giữa các tháng chênh lệch nhau không nhiều và nằm khoảng từ 200mm đến 400mm mỗi tháng.

Hướng gió thổi thịnh hành tại Tây Nam Bộ là hướng Tây Nam hoặc Tây. Thỉnh thoảng sẽ xuất hiện các cơn lốc xoáy tới cấp 7, cấp 8 vào mùa mưa. 

Mùa mưa miền Nam ở khu vực Tây Nam Bộ
Mùa mưa miền Nam ở khu vực Tây Nam Bộ

Một số lưu ý khi du lịch mùa mưa ở miền Nam

vnbaolut.net sẽ chia sẽ đến bạn một số mẹo lưu ý khi đi du lịch miền Nam vào mùa mưa để chuyến đi của bạn trọn vẹn.

  • Sau những cơn mưa lớn, du khách nên đi bộ, taxi hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng bởi các con phố ở trung tâm thành phố lớn thường bị ngập úng do nước chưa rút kịp.
  • Chuẩn bị sẵn ô dù, áo mưa bởi mưa ở miền Nam có thể đến bất cứ lúc nào.
  • Nhớ chuẩn bị túi chống nước để bảo vệ thiết bị điện tử, điện thoại tránh mưa.
  • Hạn chế mang giày vào mùa mưa ở miền Nam, thay vào đó hãy chuẩn bị dép lào hoặc sandal.
  • Không nên di chuyển dưới trời mưa đề phòng bị ốm, cảm lạnh.
  • Đặt phòng khách sạn tại các khu vực cao để hạn chế ngập lụt, làm ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn.

Trên đây là một số nét đặc trưng trong mùa mưa ở miền Nam vnbaolut.net chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này giúp bạn có được những chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi khám phá miền Nam của mình.