Sương mù là gì? Tại sao có sương mù? 4 loại sương mù thường gặp

Sương mù là gì? Tại sao có sương mù? Là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng sương mù, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của vnbaolut.net nhé.

Sương mù là gì?

Sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển bốc hơi lên và ngưng tụ lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí làm giảm tầm nhìn của chúng ta.

Sương mù là hiện tượng khí tượng nguy hiểm, đặc biệt là khi tham gia giao thông đường bộ, đường biển, đường sông và hàng không. Hằng năm, hiện tượng này đã gây ra nhiều trở ngại và tổn thất đối với đời sống người dân.

Sương mù là gì?
Sương mù là gì?

Ở nước ta, hiện tượng sương mù thường xuất hiện nhiều nhất vào các tháng cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, sương mù dày đặc ở các tháng mùa đông. Ngày nay, không khí bị ô nhiễm nặng, khiến sương mù xuất hiện nhiều hơn.

Tại sao lại có sương mù?

Điều kiện để hình thành sương mù là gì? Sương mù được hình thành là do sự chênh lệch về nhiệt độ và độ ẩm trong không khí (độ ẩm tương đối của không khí phải cao, nhiệt độ không khí tương đối thấp), đồng thời tốc độ gió yếu hoặc lặng gió.

Hiện tượng sương mù thường hình thành ở độ ẩm tương đối khoảng 100% và có sự chênh lệch giữa nhiệt độ không khí và điểm sương nhỏ hơn 4,5 ° F.

Tại sao lại có sương mù?
Tại sao lại có sương mù?

Trong quá trình ngưng tụ, các phân tử hơi nước kết hợp lại với nhau tạo thành những giọt nước nhỏ li ti bay lơ lửng trong không khí mà mắt thường có thể quan sát được. Vì hơi nước ngưng tụ quanh các hạt rắn cực nhỏ nên bụi hay không khí ô nhiễm cũng góp phần vào điều này.

Sương mù thường xuất hiện vào buổi sáng vì đây là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày. 

Các loại sương mù thường gặp

Tùy vào điều kiện hình thành mà sương mù được chia thành 4 loại như sau:

Các loại sương mù thường gặp
Các loại sương mù thường gặp

Sương mù bình lưu (Advection fog)

Sương mù bình lưu được hình thành do một lớp không khí nóng di chuyển trên bề mặt của khối không khí lạnh. Từ đó khiến lớp không khí nóng dần lạnh đi và ngưng tụ tạo sương mù.

Sương mù bức xạ (Radiation fog)

Loại sương mù này xuất hiện nằm sát mặt đất và tan nhanh khi mặt trời vừa mọc. Chúng được hình thành sau nhiều đêm mây trời quang đãng, tĩnh lặng. Mặt đất sẽ hạ nhiệt đi vì quá trình bức xạ nhiệt. Khi đó lớp khí quyển sát mặt đất sẽ lạnh hơn, hơi nước lúc này ngưng tụ lại thành những hạt nước nhỏ li ti lơ lửng sát mặt đất tạo nên sương mù. 

Sương mù bốc hơi (Evaporation fog)

Sương mù bốc hơi được hình thành tại các hồ nước, sông, suối, biển…khi nhiệt độ ở mặt nước thấp hơn so với nhiệt độ của lớp không khí bên trên. Lượng nước từ đấy gặp nhiệt độ sẽ bốc hơi và ngưng tụ lại tạo thành làng sương mù trên các mặt nước.

Sương mù front ( Front fog)

Sương mù front được hình thành khi có front nóng đi qua tạo ra mưa, các hạt mưa sẽ bay hơi vào không khí tạo nên sự bão hoà, gặp áp suất giảm mạnh. Lúc này, không khí sẽ giãn nở và lạnh đi, hơi nước ở sát mặt đất sẽ ngưng tụ lại tạo thành sương mù.

Tác hại của sương mù đối với đời sống con người

Tác hại của sương mù là gì? Hiện tượng sương thường thường xuất hiện vào buổi sáng sớm khi mặt trời chưa mọc hoặc buổi chiều muộn mùa Đông. Sự xuất hiện sương mù gây ra rất nhiều cản trở trong cuộc sống thường ngày. 

  • Giảm tầm nhìn: Lượng sương mù dày đặc vào sáng sớm làm giảm tầm nhìn khi tham gia giao thông. Gây nguy hiểm vào vào những giờ cao điểm.
  • Khả năng lưu lại các chất độc hại, khói, bụi trong không khí: Hít phải những chất này khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp, xương, khớp.
Tác hại của sương mù đối với đời sống con người
Tác hại của sương mù đối với đời sống con người

Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa kịp thời trong những ngày sương mù dày đặc:

  • Tránh ra đường vào buổi sáng sớm
  • Sử dụng khẩu trang chuẩn y khoa để ngăn chặn các khí độc trong sương sớm.
  • Nếu có dấu hiệu liên quan đến đường hô hấp, cần đến cơ sở y tế để tránh bệnh trở nặng và nguy hiểm.
  • Giữ ấm cơ thể để đảm bảo thân nhiệt ổn định.
  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên 
  • Không phơi quần áo qua đêm ngoài trời, nhất là những ngày có sương mù
  • Bổ sung dinh dưỡng, có chế độ ăn uống hợp lý để nâng cao hệ miễn dịch trong mùa này.

Kết luận

Các thông tin về sương mù là gì đã giúp bạn bạn có cái nhìn chính xác, đầy đủ nhất về hiện tượng này. Khi hiểu rõ về sương mù, bạn sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước tác hại mà nó mang lại.