Nguyên nhân và những biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí hiện đang là một vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường sống. Vậy nguyên nhân và biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ô nhiễm môi trường không khí là gì?

Ô nhiễm môi trường không khí là sự thay đổi trong các thành phần của không khí. Nguyên nhân chủ yếu là do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào bầu không khí gây nên những mùi lạ hoặc làm giảm tầm nhìn, biến đổi khí hậu,… Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người cũng như những sinh vật sống khác trên trái đất.

Ô nhiễm môi trường không khí là gì?
Ô nhiễm môi trường không khí là gì?

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí có thể bắt nguồn từ nhiều phía. Nhìn chung, cơ bản sẽ có hai nguyên nhân chính là do tự nhiên và do con người.

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí
Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí

Nguyên nhân từ tự nhiên

  • Ô nhiễm vì bụi và gió: Gió chính là một trong những nguyên nhân gây nên ô nhiễm không khí. Gió sẽ cuốn theo các loại bụi, chất độc và cả những mùi hôi thối đi hàng trăm ki-lô-mét. Điều này sẽ làm lan truyền rộng sự ô nhiễm không khí, gây ảnh hưởng lớn đến sinh vật và con người.
  • Núi lửa phun trào: Các khí như Metan, Clo, Lưu Huỳnh,… nằm sâu dưới các tầng dung nham sẽ bị giải phóng khi núi lửa phun trào, điều này khiến không khí trở nên ô nhiễm nặng nề.
  • Bão, lốc xoáy: Mỗi trận bão luôn có chứa một lượng lớn khí NOX, đây là một khí ảnh hưởng xấu đến môi trường. Và tỷ lệ ô nhiễm bụi mịn (PM 10, PM 2.5) cũng sẽ tăng cao khi khu vực đó xảy ra các trận bão cát.
  • Thời điểm giao mùa: Thông thường vào các tháng 10, 11 lúc này khí trời giao mùa thường có kèm theo những làn sương mù, điều này khiến cho các loại bụi mịn không được giải phóng mà bị giữ lại trong những lớp sương đó. Lúc này, cả bầu trời đều bị bao phủ bởi bụi mịn dẫn đến giảm tầm nhìn, khó thở và ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe.
  • Cháy rừng: Các vụ cháy rừng sẽ tạo ra lượng khí Nito Oxit rất lớn. Chúng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí.
Nguyên nhân từ tự nhiên
Nguyên nhân từ tự nhiên

Nguyên nhân từ con người (nhân tạo)

Chúng ta là nạn nhân của chính mình khi góp phần lớn trong việc gây nên ô nhiễm môi trường nói chung và không khí nói riêng. Những liệt kê dưới đây sẽ khiến bạn ngỡ ngàng vì chúng ta đã tự tác động xấu đến môi trường như thế nào. Hiện nay ở các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình.. tình trạng ô nhiễm không khí khá nặng.

Hoạt động sản xuất công, nông nghiệp

Đây là nguyên nhân chính gây nên việc ô nhiễm môi trường không khí. Vấn đề này đang gây nhức nhối cho cả thế giới không riêng gì Việt Nam. Khói bụi, khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp có chứa các khí CO2, CO, SO2, Nox cùng những chất hữu cơ khác, với nồng độ cực kỳ cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Những khu công nghiệp này ngoài việc gây ra ô nhiễm không khí thì chúng còn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường nước, dẫn đến việc các “làng ung thư” được hình thành.

Mưa axit cũng chính là một trong những hậu quả của các hoạt động sản xuất công nghiệp không được xử lý khí thải đúng cách gây nên.

Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc các loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay những hoạt động như đốt rơm, rạ, đốt rừng làm nương rẫy cũng là nhiều những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí.

Hoạt động giao thông vận tải

Lượng khí thải từ các phương tiện giao thông vận tải xả ra môi trường mỗi ngày là rất lớn. Hiện nay các loại phương tiện giao thông này chưa được xử lý triệt để cho thân thiện với môi trường, khiến mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng cao.

Hoạt động quốc phòng, quân sự

Các chất độc được nghiên cứu phục vụ chiến tranh và các nghiên cứu quân sự khác đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cộng đồng. Ngoài ra, những mối đe dọa từ bom hạt nhân, bom nguyên tử vẫn luôn thường trực đe dọa chúng ta mỗi ngày. Nếu những loại bom này bị rò rỉ thì đó chính là đại nạn của hàng triệu sinh vật sống trên trái đất này.

Thu gom xử lý rác thải

Việc lượng rác thải mỗi ngày tăng quá nhiều khiến cho những khu tập kết rác không thể xử lý được hết lượng rác thải đó khiến cho mùi hôi thối bốc ra môi trường xung quanh. Đồng thời, các phương pháp xử lý rác thải thủ công như đốt sẽ càng khiến cho môi trường không khí bị ô nhiễm trầm trọng hơn.

Nguyên nhân từ con người
Nguyên nhân từ con người

Những biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Trước tình hình ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, chúng ta cần tích cực chung tay áp dụng các phương pháp khác nhau để làm giảm tình trạng cực đoan như hiện tại.

Một số biện pháp hiệu quả trong việc bảo vệ và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí như:

  • Trồng thêm nhiều cây xanh, phủ xanh đồi trọc để hấp thụ bớt lượng khí CO2 cũng như các chất độc hại khác.
  • Ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, giảm lượng khí thải thải ra mỗi ngày.
  • Đô thị hóa đúng cách để hạn chế các bụi mịn trong không khí.
  • Xử lý các khí thải độc hại trước khi xả ra môi trường.
  • Không vứt rác bừa bãi và phân loại rác đúng cách.
  • Ứng dụng công nghệ xanh vào các hoạt động xây dựng, trồng trọt và chăn nuôi.
  • Hạn chế sử dụng các loại hóa chất trong nông, lâm nghiệp.
  • Tuyên truyền, vận động người dân về các tác hại của ô nhiễm môi trường không khí.
  • Hạn chế và ngừng hẳn sử dụng các vật liệu đốt không thân thiện với môi trường
  • Nhà nước và địa phương xử phạt nghiêm chỉnh các cá nhân / tổ chức gây hại đến môi trường.
Những biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí
Những biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Kết luận

Môi trường không khí là yếu tố vô cùng quan trọng trong sự sống của chúng ta. Nhưng hiện nay sự suy giảm chất lượng không khí đã ảnh hiểm nghiêm trọng đến con người cũng như các sinh vật sống khác trên thế giới. Qua bài viết trên, vnbaolut.net đã liệt kê những nguyên nhân cũng như các biện pháp giúp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay.